Trong nước

Bộ Tài chính đề xuất mức thu phí trước bạ ô tô điện bằng 50% so với ô tô chạy xăng

Thứ ba, 10/8/2021 | 20:26 GMT+7
NLSVN - Chính sách thu lệ phí trước bạ (LPTB) được thực hiện theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ, đến nay sau 5 năm thực hiện, Bộ Tài chính vừa dự thảo đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung cách tính và miễn thu lệ phí trước bạ để phù hợp với tình hình thực tiễn.

Nhằm đảm bảo tính công bằng, khả thi và phù hợp với tình hình thực tế cũng như xu hướng quốc tế. Đảm bảo chính sách công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Bộ Tài chính đã dự thảo các nội dung sửa đổi, bổ sung cách tính và miễn thu lệ phí trước bạ để phù hợp, cụ thể:

Miễn và bổ sung lệ phí trước bạ

Theo đề xuất, Bộ Tài chính bổ sung miễn LPTB đối với tài sản hợp nhất của vợ chồng sau khi kết hôn hoặc phân chia cho vợ, chồng khi ly hôn theo thỏa thuận hoặc do tòa án phán quyết để đảm bảo quyền lợi của của vợ, chồng hợp nhất tài sản khi kết hôn và phân chia tài sản sau khi ly hôn. Tương tự trường hợp chia, tách, hợp nhất, sát nhập công ty cũng được miễn LPTB. Đề xuất này, sẽ còn đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ giữa các chính sách thuế trong hệ thống thuế và góp phần hạn chế tranh chấp quyền lợi cá nhân giữa các bên.

Bộ Tài chính đề xuất bỏ Tàu thủy ra khỏi đối tượng được miễn LPTB, sẽ đảm bảo sự đồng bộ và phù hợp với quy định của các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, tránh vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Tạo chính sách minh bạch, rõ ràng sẽ góp phần tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý và người nộp thuế thực hiện.

Đề xuất mức thu lệ phí trước bạ ô tô điện bằng 50% so với ô tô chạy xăng.

Đề xuất bổ sung một số tài sản khác như “tàu ngầm, tàu lặn” thuộc đối tượng chịu LPTB. Bổ sung quy định giá tính LPTB và mức thu LPTB đối với tàu lặn, tàu ngầm như các loại tàu thủy khác. Việc tính phí tầu ngầm, tàu lặn sẽ khắc phục vướng mắc hiện hành trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo cơ sở pháp lý để cơ quan quản lý và tổ chức, cá nhân thực hiện. Bao quát các trường hợp phát sinh thực tế, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và phù hợp với quy định của Bộ Luật Hàng hải về quy định tàu, tàu ngầm, tàu lặn.

Tính giá lệ phí trước bạ

Về quy định giá tính LPTB, Bộ Tài chính đề xuất sửa một số nội dung liên quan đến giá tính LPTB đối với nhà mua theo phương thức đấu giá, đầu thầu và nhà chung cư. Vì theo quy định của pháp luật về đấu thầu hiện hành thì chỉ có quy định về lựa chọn nhà thầu để thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất để xây dựng nhà ở thương mại, công trình thương mại, dịch vụ, công trình đa năng, tổ hợp đa năng cho mục đích kinh doanh mà không có quy định về phương thức mua nhà thông qua đấu thầu.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề xuất bỏ nội dung “theo quy định của pháp luật về đấu thầu” đối với nhà mua theo phương thức đấu giá và đưa quy định về giá tính LPTB đối với nhà chung cư. Thực hiện theo giải pháp này sẽ đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu, tránh vướng mắc trong quá trình thực hiện nếu có quy định và đảm bảo tính pháp lý trong việc thu LPTB đối với nhà chung cư.

Về cơ sở dữ liệu xác định giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường của từng loại tài sản, Bộ Tài chính cho rằng, giá tính LPTB đối với các tài sản là súng săn, súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao, tàu thủy, thuyền, vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của các tài sản trên và ô tô, xe máy; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô quy định... Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện phát sinh một số vướng mắc như trường hợp tài sản của tổ chức, cá nhân mua nguyên vật liệu rồi thuê một đơn vị khác gia công thành tài sản thuộc đối tượng chịu LPTB như tàu, thuyền... sau đó bàn giao lại cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng. Tài sản thuê gia công này lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, chưa có tài sản cùng loại hoặc tương đương trên thị trường nên không có căn cứ để xác định giá tính LPTB.

Do đó, Bộ Tài chính cho rằng cần sửa đổi, bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu xác định giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường đối với một số trường hợp cho phù hợp. Chẳng hạn như bổ sung “giá thành sản phẩm, bao gồm thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặt biệt (nếu có)” làm căn cứ xác định giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường đối với trường hợp tài sản tự sản xuất, chế tạo hoặc tài sản thuê sản xuất, chế tạo mà không có tài sản cùng loại hoặc tương đương trên thị trường.

Đồng thời, sửa đổi, bổ sung cơ sở dữ liệu xác định giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường đối với tài sản nhập khẩu. Bổ sung cơ sở dữ liệu là “giá trên ứng dụng quản lý trước bạ của cơ quan thuế các các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” để tạo thuận lợi cho việc xác định giá tính LPTB đối với ô tô, xe máy mới phát sinh tại thời điểm kê khai LPTB chưa có trong Bảng giá tính LPTB.

Đối với giá tính LPTB đối với ô tô, xe máy (trừ rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô), Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định giá tính LPTB đối với xe chuyên dùng và bổ sung quy định xác định giá tính LPTB đối với xe tải, xe khách như sau: Sửa đổi quy định giá tính LPTB đối với xe chuyên dùng là giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường như đối với các loại tài sản khác như súng săn, tàu thủy, thuyền...

Bổ sung quy định xác định giá tính LPTB đối với xe tải, xe khách theo khung tiêu chí kỹ thuật (trọng tải, số người cho phép chở kể cả lái xe, thể tích làm việc hoặc công suất động cơ….

Đối với việc thu LPTB của Ô tô điện chạy pin, Bộ Tài chính đề xuất mức thu LPTB lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (tương đương từ 5% đến 7,5%) trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành và nộp LPTB từ lần thứ 2 trở đi với mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (2%).

Đoàn Vĩnh