Bộ trưởng Tài chính Mỹ thăm nhà máy xe điện của start up Việt

Thứ sáu, 21/7/2023 | 14:58 GMT+7
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vừa thăm một nhà máy xe điện ở huyện Gia Lâm, Hà Nội. Bà đã tham quan dây chuyền sản xuất và ngồi thử lên chiếc xe máy điện "made in Vietnam".

Chuyến thăm nhà máy xe điện nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Việt Nam và Mỹ cùng hợp tác để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch toàn cầu.

Phát biểu khi thăm hãng xe được thành lập từ năm 2018, bà Yellen cho rằng, sự ra đời của hãng xe này cũng thể hiện quan hệ chặt chẽ giữa người dân ở hai quốc gia, khi hai trong số những người sáng lập của hãng từng học tại Đại học Michigan.

Bà Yellen cho rằng, biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại. Chúng ta ngày càng nhìn thấy nhiều hơn những tác động lên Việt Nam và Mỹ cũng như toàn thế giới. Tuy nhiên, chống lại biến đổi khí hậu cũng là một cơ hội kinh tế lớn. Ngoài ra, đó còn là một trong những cách tốt nhất để chúng ta củng cố khả năng chống chọi của nền kinh tế trước những cú sốc có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngồi thử chiếc xe máy điện do một doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam sản xuất

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Biden lên nhậm chức, nước Mỹ đã đầu tư 500 tỷ USD vào ngành sản xuất và năng lượng sạch. Những nhà máy pin và nhà máy xe điện tương tự như thế này đang "mọc" lên trên khắp nước Mỹ, tạo ra nhiều việc làm có thu nhập tốt ở nhiều nơi. Bên cạnh đó, Mỹ cũng hợp tác để thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch ở các quốc gia khác, bao gồm Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cho biết, tác động tích cực của những khoản đầu tư này sẽ lan tỏa ra toàn cầu, khi mà công nghệ mới được phát triển với mức giá rẻ hơn và có thể được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Thông qua thỏa thuận Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (Just Energy Transition Partnership - JETP), Mỹ cùng một số đối tác đã cam kết huy động ít nhất hơn 15 tỷ USD trong vòng 3 - 5 năm tới để hỗ trợ nhu cầu chuyển dịch sang các nguồn năng lượng tái tạo của Việt Nam, bà Yellen khẳng định.

Mỹ cũng đang nỗ lực phát triển các ngân hàng phát triển đa phương (MDB), để giải quyết tốt hơn các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu. Các MDB có thể cho vay bổ sung 200 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Thanh Trúc (t/h)