Quốc tế

Các công ty Na Uy, Đức hợp tác lưu trữ CO2 ngoài biển

Thứ tư, 31/8/2022 | 09:35 GMT+7
Ngày 30/8, Tập đoàn dầu khí Equinor của Na Uy và Tập đoàn Wintershall Dea của Đức thông báo thực hiện dự án thu giữ khí CO2 tại Đức, vận chuyển qua đường ống đến cơ sở lưu trữ ngoài biển ở Na Uy.

Theo dự án, đến năm 2032, liên doanh trên sẽ xây dựng một đường ống dài 900 km nối một cơ sở thu giữ CO2 ở phía Bắc nước Đức với các cơ sở lưu giữ ở Na Uy. Đường ống này sẽ có công suất vận chuyển từ 20 triệu đến 40 triệu tấn CO2/năm, tương đương khoảng 20% toàn bộ lượng khí thải công nghiệp hàng năm của Đức. 

Giám đốc điều hành Equinor Anders Opedal khẳng định, đây là một dự án hợp tác năng lượng lớn có thể hỗ trợ nhu cầu của các tập đoàn công nghiệp châu Âu về loại bỏ khí thải CO2 trong hoạt động của mình. Trước khi đường ống này đi vào hoạt động, khí CO2 thu giữ được có thể được vận chuyển bằng tàu biển. 

Các công ty Na Uy, Đức hợp tác lưu trữ CO2 ngoài biển. (Ảnh minh họa)

Thông báo trên được đưa ra 1 ngày sau một thỏa thuận tương tự giữa 3 công ty dầu mỏ lớn của châu Âu là Northern Lights thuộc Tập đoàn năng lượng TotalEnergies của Pháp, Công ty Equinor của Na Uy và Công ty Shell liên doanh giữa Anh và Hà Lan.

Các bên đã thỏa thuận vận chuyển và lưu trữ CO2 từ nhà máy sản xuất amoniac và phân bón Yara Sluiskil ở Hà Lan, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lộ trình khử carbon ngành công nghiệp nặng.

Theo thỏa thuận, kể từ đầu năm 2025, sẽ có 800.000 tấn CO2 tạo ra từ nhà máy Yara Sluiskil mỗi năm được thu giữ, nén và hóa lỏng ở Hà Lan, sau đó được vận chuyển bằng tàu đến cơ sở của Northern Lights ở Na Uy để chôn ở độ sâu khoảng 2.600 m ngoài khơi bờ biển Oygarden. Đây là thỏa thuận thương mại đầu tiên trên thế giới về lưu trữ CO2.

Thỏa thuận đánh dấu cột mốc quan trọng trong lộ trình khử carbon trong ngành công nghiệp nặng ở châu Âu, mở đường cho dịch vụ vận chuyển và lưu trữ CO2 quốc tế.

Theo TTXVN