Quốc tế

Hợp tác xã năng lượng ở châu Âu

Thứ sáu, 19/8/2022 | 08:33 GMT+7
Thông thường, để cắt giảm hóa đơn, người ta thường giảm nhu cầu sử dụng năng lượng. Nhưng một số vùng ở châu Âu, mà điển hình là vùng Sardinia của Italy đang ứng dụng mô hình hợp tác xã sản xuất năng lượng tái tạo (eHTX).

Ở Anh, chi phí cho năng lượng đã tăng 215% trong năm ngoái, trong khi mức tăng trung bình của EU là 41%. eHTX với mô hình kinh doanh trong đó các thành viên cùng sở hữu tổ chức, chứ không phải là mô hình tư bản chủ sở hữu và cổ đông. Mọi người cùng lắp đặt hệ thống điện tái tạo, chẳng hạn như các tấm pin mặt trời, sau đó tất cả các thành viên có thể sử dụng năng lượng chung và nhận được một phần lợi nhuận khi họ cùng nhau quyết định giá bán năng lượng dư.

Hiện hàng triệu người châu Âu đang tham gia vào việc tạo ra năng lượng của riêng họ với tư cách là thành viên, nhà đầu tư hoặc khách hàng. Theo Euronews, ước tính, đến năm 2050, con số này có thể tăng lên 260 triệu người và năng lượng cộng đồng có thể tạo ra tới 45% điện năng của khu vực.

Mô hình hợp tác xã sản xuất điện tái tạo ở Sardinia, Italy

Quay lại mô hình eHTX của đảo Sardinia, trang trại năng lượng mặt trời ở Ussaramanna được coi là tiên phong trong việc tự sản xuất năng lượng. 

Marco Sideri, Thị trưởng của Ussaramanna đã mời cộng đồng địa phương của mình tham dự cuộc họp vào tháng 1/2021 để thảo luận về hoạt động của các thành viên. Một số người lo lắng rằng họ sẽ phải lắp đặt các tấm pin ở các vị trí bất tiện trong nhà mình. Tuy nhiên, họ “cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe đây là một khả năng nhưng không phải là nghĩa vụ. Mọi người đã quá quen với việc trả tiền cho người khác để quản lý nguồn cung cấp năng lượng của mình đến nỗi họ không thể tin rằng việc trở thành thành viên không chỉ miễn phí mà mỗi hộ gia đình còn có thể kiếm được 130 EUR/năm từ những gì họ bán cho lưới điện”, Thị trưởng Sideri cho biết. 

Trong vòng 3 tháng sau cuộc họp, 55 hộ gia đình và 5 doanh nghiệp địa phương đã đăng ký, đến tháng 11, các tấm pin đã được lắp đặt để đi vào hoạt động.

Lợi ích của eHTX đang vươn xa khu vực các địa phương. Thương hiệu quần áo ngoài trời Patagonia, Mỹ gọi đây là “một giải pháp khí hậu quan trọng”. Họ đã trực tiếp tài trợ cho các dự án trên khắp châu Âu và khuyến khích người dân bắt đầu nhiều hơn thông qua bộ phim tài liệu ngắn hấp dẫn We The Power. Liên quan đến việc thực hiện xây dựng mô hình này, có rất nhiều tổ chức cung cấp hỗ trợ miễn phí.

Ở châu Âu, Rescoop là liên minh gồm 1.900 hợp tác xã năng lượng công dân, đại diện cho hơn 1,25 triệu thành viên. Với khẩu hiệu “Đừng lãng phí thời gian vật lộn với những vấn đề mà người khác đã giải quyết”, liên minh này truyền lại các phương pháp hay nhất từ các hợp tác xã năng lượng trên khắp lục địa. Họ có sách hướng dẫn với 9 ngôn ngữ. Tuy nhiên ở Anh, tình hình phức tạp hơn vì các dự án năng lượng cộng đồng hiện không thể trực tiếp bán năng lượng họ tạo ra mà phải thông qua một công ty tiện ích, sau đó công ty này sẽ bán nó cho khách hàng của họ.

Power for People là một tổ chức phi chính phủ của Vương quốc Anh đang vận động để chuyển đổi nhanh chóng sang năng lượng sạch 100%. Tổ chức đã soạn thảo Dự luật Điện lực địa phương, cho phép các nhà phát điện có quyền trở thành nhà cung cấp địa phương với nhiều dự án năng lượng tái tạo. Ngoài ra, họ cũng thực hiện các chương trình đào tạo người trẻ bao gồm cả đào tạo về các công việc xanh trong trường học.

Theo sggp.org.vn