Quốc tế

Các tổ chức lớn trên thế giới ra mắt trang thông tin chung về vaccine

Thứ hai, 2/8/2021 | 16:00 GMT+7
Mới đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã ra mắt một website mới có vai trò là nền tảng cung cấp thông tin về việc tiếp cận vaccine Covid-19, phương pháp điều trị và chẩn đoán cũng như các hoạt động của tổ chức trong việc giải quyết đại dịch.

Trang web là một sáng kiến của các tổ chức đặc nhiệm về vaccine, điều trị và chẩn đoán Covid-19 cho các quốc gia đang phát triển, được thành lập để xác định và giải quyết các trở ngại đối với việc sản xuất và phân phối vaccine. Trang web cung cấp một loạt dữ liệu về tỷ lệ tiêm chủng, việc mua và cung cấp vaccine, chẩn đoán và điều trị được chia nhỏ theo quốc gia, khu vực và mức thu nhập. Qua đây nhằm hướng người dùng đến các hoạt động và sáng kiến của các cơ quan quốc tế trên về các vấn đề liên quan đến Covid-19.

Được biết, bốn người đứng đầu các tổ chức: Tổng giám đốc Kristalina Georgieva (IMF), Chủ tịch David Malpass (WB), Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus (WHO) và Tiến sĩ Ngozi Okonjo-Iweala (WTO) đã đưa ra tuyên bố chung nhắc lại tính cấp thiết của việc cung cấp khả năng tiếp cận vaccine, xét nghiệm và phương pháp điều trị Covid-19 cho mọi người trên khắp thế giới đang phát triển.

Website Covid-19 Task Force của bốn tổ chức

Trong lĩnh vực vaccine, sự thiếu hụt trầm trọng trong việc cung cấp các liều vaccine cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp đã, đang và sẽ là hạn chế chính, đặc biệt trong những tháng còn lại của năm 2021. Theo đó, tuyên bố chung giữa các tổ chức là kêu gọi các quốc gia có chương trình tiêm chủng Covid-19 tiên tiến cần sản xuất và phân phối càng sớm càng tốt vaccine theo hợp đồng đến COVAX, AVAT (Quỹ tín thác mua lại vaccine cho người dân châu Phi của Liên minh châu Phi) và các quốc gia có thu nhập trung bình, thấp.

Các tổ chức trên lo ngại, lịch trình và hợp đồng cung cấp vaccine cho COVAX, AVAT và các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp bị trì hoãn hoặc quá chậm. Mục tiêu chung của họ là ít nhất 40% người dân ở các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp được tiêm chủng vào cuối năm 2021. Nhưng theo ước tính, chưa đến 20% số vaccine được lên kế hoạch giao cho các quốc gia này, dù đã thông qua COVAX, AVAT hoặc các thỏa thuận song phương và các thỏa thuận chia sẻ khác.

Do đó, tuyên bố chung kêu gọi các nhà sản xuất vaccine ngừa Covid-19 cần tăng gấp đôi hoạt động của họ để mở rộng quy mô sản xuất vaccine, đặc biệt cho các quốc gia này và đảm bảo việc cung cấp đủ liều lượng cho COVAX và các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp được ưu tiên như đã cam kết. Các chính phủ cũng nên giảm hoặc loại bỏ các rào cản đối với việc xuất khẩu vaccine và các nguyên liệu liên quan đến quá trình sản xuất, triển khai vaccine.

Tuyên bố hoan nghênh thông báo gần đây của COVAX và WB về tăng tốc cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển thông qua một cơ chế tài chính mới, đồng thời lưu ý rằng nguồn tài chính của WB hiện có sẵn để hỗ trợ việc mua và triển khai các liều vaccine được đảm bảo bởi cả AVAT và COVAX.

Đặc biệt, cần cải thiện sự rõ ràng và minh bạch xung quanh thị trường vaccine đang phát triển, khối lượng sản xuất dự kiến, lịch trình giao hàng và các lựa chọn trước khi mua. Tuyên bố chung kêu gọi các nhà sản xuất đẩy nhanh việc giao hàng và mở rộng quy mô giao hàng tới các nước đang phát triển, các nền kinh tế tiên tiến trong thời gian ngắn sắp tới.

Theo TTXVN