Văn hóa, du lịch

Cách chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí của Nazca Lines (Peru)

Thứ năm, 19/9/2019 | 22:46 GMT+7
Với người dân Peru, Machu Picchu không phải duy nhất mà còn có Nazca Lines, nét nổi bật của cảnh quan sa mạc ở phía Nam của đất nước.

Từ những đường kẻ đơn giản đến những hình dáng mang tính hình học và động vật học, những vết lõm này trải rộng trên cao nguyên khô cằn của Pampas de Jumana, một số kéo dài tới 366 m (dài bằng tòa nhà Empire State).

Ngay cả PromPeru, Hội đồng du lịch quốc gia cũng sử dụng nhiều biểu tượng lấy cảm hứng từ Nazca Lines cho nhãn hiệu chính thức của mình, với chữ P trong từ Peru giống như một trong những vòng xoáy biểu tượng.

Mặc dù mang nhiều dấu tích lịch sử nhưng số lượng khách tham quan Nazca Lines lại tương đối nhỏ so với số lượng khách du lịch khổng lồ đến Machu Picchu (400.000 người trong năm 2000) hoặc thủ đô Lima hàng năm. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể có được một trải nghiệm chuyên biệt mà không phải bỏ ra nhiều tiền và cũng không cần phải mất vài ngày để đi bộ hoặc làm quen với độ cao.

Ngày nay, có rất nhiều đường cao tốc chạy qua khu vực Nazca Lines

Một phần tạo nên sức lôi cuốn của Nazca Lines chính là sự bí ẩn. Mặc dù những đường trên cát này được tạo ra vào khoảng thế kỷ đầu trước Công nguyên, chúng chỉ được biết tới vào đầu những năm 1900. Rất nhiều giả thuyết đặt ra xung quanh những đường vẽ này rằng bằng cách nào để tạo ra chúng cũng như chúng mang ý nghĩa gì. Nazca được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1994. Tại thời gian công bố, UNESCO cho biết: “Chúng là tập hợp những đường vẽ trên chất liệu thiên nhiên (geoglyph) nổi bật nhất trên thế giới và không thể so sánh về mức độ, cường độ, số lượng, kích thước, sự đa dạng và truyền thống cổ xưa của nó với bất kỳ công trình tương tự nào”.

Những người khác nhau thường nhìn thấy những điều khác nhau khi họ nhìn xuống Nazca Lines từ trên cao. Một vài tạo hình có các biệt danh riêng như Sparrow, Iguana và Flower dựa theo hình dáng của chúng.

Mặc dù người Inca có lẽ là nhóm người nổi tiếng nhất sống ở thời kỳ tiền Colombo (Peru ngày nay), nhưng người Nazca đã có một nền văn minh thịnh vượng trên sa mạc trong hàng trăm năm.

Điều thú vị nhất và ít biết đến nhất về Nazca Lines là sự đơn giản trong tính liên kết của chúng. Những đường này không được đào sâu xuống lòng đất mà chúng chỉ đơn giản được tạo ra từ lớp cát trên cùng của sa mạc và có thể đã được tái tạo lại bởi một nhóm người trong vài ngày. Điều khiến chúng trở nên ấn tượng hơn nữa chính là Nazca Lines vẫn giữ nguyên vẹn từ xa xưa dù đã trải qua nhiều cơn gió lớn.

“Trong một thời gian dài, nhiều thế hệ người Peru và cộng đồng quốc tế đã lớn lên và học được rằng, những đường này đề cập đến các chu kỳ thiên văn, như các chòm sao và chuyển động của các ngôi sao. Nhưng nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng đây không phải là các chu kỳ thiên văn. Chúng dường như liên quan đến các yếu tố lễ nghi và nước”, Javier Puente, chuyên gia của Công ty du lịch Incas Expert Guide nói. Đối với người dân sống trên sa mạc, nước là tất cả và rất nhiều học giả tin rằng những con đường mòn có thể dẫn đến nơi có nguồn nước. Cũng có khả năng họ tin vào các yếu tố tâm linh và thực hành các nghi lễ đó với nhiều người cùng đi trên một con đường hết lần này đến lần khác nên đã khiến những con đường được in hằn sâu hơn.

Để thấy được kỳ quan này, trước tiên, bạn cần phải đến Peru. Bắt chuyến bay đến thủ đô Lima, sau đó lái xe hoặc bắt xe buýt xuống đường cao tốc Pan - American (400km) đến thị trấn ven biển Paracas. Cộng đồng cư dân nơi đây gần đây đã tổ chức các sự kiện chèo thuyền trong Thế vận hội Pan-American 2019. Ở đây có một số khách sạn tốt, bao gồm khu nghỉ dưỡng Double Tree by Hilton.

Cách tốt nhất để xem Nazca Lines là từ trên không trung. Có nhiều chuyến bay hàng ngày, kéo dài khoảng 75 phút mỗi chuyến, khởi hành từ sân bay Pisco. Mặc dù được trang bị đầy đủ tất cả các công nghệ hiện đại của một sân bay nhưng về cơ bản Pisco luôn vắng khách, ngoại trừ các chuyến bay đến Nazca này. Bạn có thể đi qua cửa kiểm tra và an ninh trong khoảng 2 phút nếu đi chậm.

Tuy nhiên, sự dễ dàng của sân bay được cân bằng bởi những thách thức trên chuyến bay. Mỗi chuyến bay chỉ chứa được khoảng 10 đến 12 người, mọi người đều được đảm bảo chỗ ngồi bên cửa sổ vì vậy những du khách cao hoặc cần nhiều chỗ để chân sẽ cảm thấy khá chật chội.

Quanh khu vực Nazca Lines luôn có gió thổi vì vậy trên một chiếc máy bay nhỏ, bạn có thể cảm thấy nhiều biến động. Nhưng trên hết, các phi công sẽ điều khiển máy bay xuống thấp để mọi người ở cả hai bên có thể xem các hình dáng khác nhau và chụp ảnh.

Nếu lo lắng về một chuyến bay không an toàn, bạn có một lựa chọn khác - một tháp quan sát. Bạn sẽ không được nhìn thấy nhiều hình tượng nhưng đó là một kế hoạch chắc chắn, ít rắc rối, ít phức tạp hơn.

Bất chấp những thay đổi từ môi trường, Nazca Lines vẫn giữ nguyên vẹn trong 2000 năm

Giống như những kỳ quan thiên nhiên khác trên thế giới, Nazca Lines có thể dễ dàng biến mất theo thời gian. Mặc dù đã tồn tại hàng nghìn năm qua nhưng kỳ quan này có thể bị cuốn trôi một cách dễ dàng bởi một trận mưa bão lớn hay một hiểm họa trong thời kỳ biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, mối đe dọa lớn nhất đến Nazca Lines chính là con người. “Mối nguy hiểm từ đô thị hóa, xây dựng đường và hiện đại hóa. Các hình tượng của Nazca Lines bị đe dọa bởi lý do đó nhiều hơn bất kỳ lý do tự nhiên nào”, ông Puente nói.

Có lẽ, chính tính không vĩnh cửu, không phải là biểu tượng đã khiến Nazca Lines thực sự trở nên kỳ diệu.

Thanh Bảo (Theo CNN)