Văn hóa, du lịch

10 cây cổ thụ mang vẻ đẹp ấn tượng, lộng lẫy nhất thế giới

Thứ sáu, 4/9/2020 | 11:40 GMT+7
Không những nổi tiếng bởi vẻ đẹp độc đáo, kích thước kỳ vĩ, những cây được kể đến dưới đây còn là những chứng nhân lịch sử, đã xuất hiện và liên tục phát triển từ hàng trăm, hàng nghìn năm nay.

Cây bao báp Boab Prison 1.500 năm (Australia)

Boab Prison có thân rỗng, hình trụ tròn nổi tiếng ở phía Nam Derby. Cây bao báp với tuổi đời hàng nghìn năm này được cho rằng đã từng là nơi giam giữ tù nhân trong quá khứ.

Các khu vực quanh vùng Tây Australia nổi tiếng với những vùng đất khô cằn mang vẻ đẹp độc đáo, hình ảnh cây bao báp khổng lồ với hình thù kì dị càng làm tăng vẻ huyền ảo, ma mị cho vùng đất nơi đây. Hiện nay, để bảo vệ cây Boab Prison khỏi những du khách hiếu kỳ, chính quyền địa phương đã lập hàng rào xung quanh. Vì vậy, du khách chỉ có thể chiêm ngưỡng cây từ xa.

Cây cù tùng 3.200 năm (Mỹ)

Cây cù tùng khổng lồ có tên là President, là cây cổ thụ lớn thứ ba trên thế giới sở hữu độ cao chọc trời. Không chỉ được biết biết đến như cây có tuổi đời dài nhất (khoảng 3.200 năm tuổi) mà cây cù tùng trên còn nổi tiếng này với chiều cao khoảng 75m, chu vi thân là 28m, tương đương một tòa nhà cao 20 tầng. Cây President nằm ở vườn quốc gia Sequoia, California, đây là một trong những kỳ quan rất nổi tiếng của Mỹ.

Cây táo hơn 300 năm tuổi (Anh)

Cây táo nổi tiếng trồng trong khu vườn của nhà khoa học Isaac Newton (1642 – 1727) tại hạt Lincolnshire, Anh. Đây là nơi ông chứng kiến quả táo rơi, khơi nguồn cảm hứng cho sự ra đời của định luật vạn vật hấp dẫn. Cây táo này kể từ năm 1750 đã được các thế hệ trong gia đình Newton thay nhau chăm sóc và bảo vệ. Năm 1816, một cơn bão đã khiến nó bị gẫy. May mắn thay, cây vẫn đâm chồi, nảy lộc bởi phần gốc còn nguyên vẹn.

Cây ô liu khoảng 2.000 - 3.000 năm (Hy Lạp)

Du khách tới đảo Crete, Hy Lạp có thể chứng kiến tận mắt cây ô liu (Olive Tree of Vouves) khoảng 2.000 - 3.000 năm tuổi, thuộc vào loại cây lâu năm nhất thế giới. Đến nay người dân vẫn có thể sản xuất dầu ô liu từ cây. Dù không có chiều cao lý tưởng như những cây ô liu khác nhưng cây ô liu ở đảo Crete lại gây ấn tượng bởi những đường xoáy đều và đẹp mắt trên thân cây.

Cây sồi Thiên thần 1.500 năm (Mỹ)

Cây sồi 1.500 tuổi ở Charleston, Nam Carolina, được biết đến như một câu chuyện cổ tích và là tài sản quý giá của xứ sở này. Cây sồi Thiên thần có chiều cao 20m, đường kính 8,5m và độ che phủ lên tới 1.600m2, nhánh cây dài nhất của nó có chiều dài 56m. Với tuổi thọ khoảng 1.400 - 1.500 tuổi, cây sồi này được xem là một trong những sinh vật sống lâu đời nhất ở phía bờ Đông của dòng sông Mississippi.

Cây tử đằng 150 năm (Nhật Bản)

Cây tử đằng gần 150 tuổi ở công viên Ashikaga, tỉnh Tochigi nổi tiếng thế giới với diện tích bao phủ của tán cây lên tới 1.000m2. Cây tử đằng trên có màu hồng và màu tím thơ mộng, khiến cho du khách như bước chân vào thế giới truyện tranh lãng mạn, nên thơ. Công viên Ashikaga còn có khoảng 350 gốc dây leo hoa tử đằng, tạo nên “đường hầm hoa” rộng lớn, là địa điểm thu hút khách du lịch đến chụp ảnh, thưởng hoa.

Cây bồ đề 2.500 năm (Sri Lanka)

Anuradhapura là thành phố linh thiêng đối với Phật tử khắp nơi trên thế giới. Nơi đây có cây bồ đề Sri Maha Bodhi khoảng 2.500 tuổi, nổi tiếng ở thánh tích Mahamegha, thu hút lượng lớn khách du lịch. Sri Maha Bodhi được cho là một cành chiết từ cây bồ đề gốc tại Ấn Độ, nơi Đức Phật Thích Ca từng ngồi và ngộ đạo bên dưới gốc cây.

Cây đỗ quyên hơn 125 năm tuổi (Canada)

Được trồng trước một ngôi nhà ở Ladysmith – thị trấn nhỏ trên đảo Vancouver, cây đỗ quyên này khiến bao người đi qua phải ngơ ngẩn vì sắc hồng rực của nó. Cây đỗ quyên khổng lồ tồn tại hơn 125 năm, cao 7,6m, tán rộng khoảng 9m với những chùm hoa rực rỡ, tạo thêm nét xinh đẹp, nổi bật cho thị trấn nhỏ.

Cây Tule khoảng 1.200 đến 3.000 năm (Mexico)

Cây bách mọc gần nhà thờ Santa Maria del Tule, bang Oaxaca nổi tiếng với chu vi thân khoảng 58m và chiều cao 42m. Đây có thể không phải là cây to lớn nhất hoặc cổ thụ nhất trên thế giới, nhưng cây Tule hiện đang nắm giữ danh hiệu cây có chu vi thân lớn nhất. Cây Tule được ước tính khoảng 1.200 đến 3.000 năm tuổi.

Cây điều khoảng 140 năm (Brazil)

Được trồng ở thị trấn nhỏ ven biển Pirangi do Norte, Brazil, cây điều này đã được công nhận là cây điều lớn nhất thế giới vào năm 1994. Phần tán cây bao phủ diện tích 8.361m2 (lớn hơn một sân bóng đá) . Hiện cây điều trên vẫn tiếp tục phát triển xanh tốt và ước tính mỗi năm cho khoảng 7.000 - 8.000 trái trong mùa quả chín.

Khác với những cây khác, cây điều này có tán mọc sang ngang thay vì mọc thẳng lên cao. Khi các cành cây chạm đất, chúng mọc rễ và tiếp tục lan rộng.

Huyền Dung (T/h)