Quốc tế

Taliban: Trại trẻ mồ côi Kabul chật vật vì thiếu ngân sách

Thứ sáu, 15/10/2021 | 12:41 GMT+7
Ahmad Khalil Mayan, Giám đốc Trại trẻ mồ côi lớn ở Kabul cho biết, ông đang cắt giảm lượng trái cây và thịt của những đứa trẻ để duy trì lượng thức ăn lâu nhất có thể khi nguồn tài chính đang dần cạn kiệt.

Lượng thức ăn của những đứa trẻ đã không còn đa dạng như trước

Có khoảng 130 trẻ em ở cô nhi viện của Ahmad Khalil Mayan. Đây là trại trẻ mồ côi đã hoạt động được hơn một thập kỷ và là nơi trú ẩn cho những rất nhiều đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ từ cuộc chiến tranh kéo dài hơn 40 năm.

Việc thiếu kinh phí, đã ảnh hưởng đến các tổ chức từ thiện, tổ chức phi chính phủ và người dân Afghanistan bình thường kể từ khi phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban giành lại quyền kiểm soát đất nước, đang buộc người Maya phải lựa chọn khó khăn.

Cô nhi viện đã cố gắng gửi một vài đứa trẻ về cho những người họ hàng tương đối khá giả, nhưng từng đứa một đã trở về.

Mayan cho biết nhân viên đã phải giảm khẩu phần thức ăn và hạn chế các loại thức ăn trẻ em ăn.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế khi mùa đông đến gần, các quan chức Taliban đã thúc giục các chính phủ phương Tây nối lại các khoản viện trợ và kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ hơn 9 tỷ USD dự trữ của ngân hàng trung ương Afghanistan ở nước ngoài.

Nhiều quốc gia đã từ chối công nhận Taliban, kẻ cho đến gần đây vẫn là lực lượng nổi dậy thánh chiến chống lại quân đội nước ngoài và các đồng minh Afghanistan của họ.

Một số chính phủ đang yêu cầu nhóm này đảm bảo các quyền tự do dân sự cơ bản, bao gồm việc cho phép trẻ em gái học trung học và phụ nữ đi làm.

Mộc Mộc (Theo Reuters)