Quốc tế

Ấn Độ: Lạm phát bán lẻ giảm bớt trong bối cảnh lo ngại về giá nhiên liệu tăng vọt

Thứ tư, 13/10/2021 | 08:48 GMT+7
Lạm phát bán lẻ của Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng, nhờ giá lương thực giảm và nhu cầu tiêu dùng yếu, trong bối cảnh các doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách lo ngại về việc giá năng lượng toàn cầu tăng vọt.

Giá tiêu dùng tăng 4,35% trong tháng 9 so với cùng tháng năm ngoái, thấp hơn tỷ lệ lạm phát hàng năm 5,3% của tháng 8 và thấp hơn một cuộc thăm dò của Reuters là 4,5%, dữ liệu do Bộ Thống kê công bố hôm thứ Ba.

Giá tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đã tăng 7,3% so với cùng kỳ vào tháng 9 năm 2020.

Giá thực phẩm, đóng góp vào gần một nửa chỉ số giá tiêu dùng (CPI), đã tăng 0,68% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9, so với 3,11% một tháng trước đó.

Tuy nhiên, việc giá dầu thô toàn cầu tăng gần đây lên gần 83 USD/ thùng đang khiến các nhà hoạch định chính sách và người tiêu dùng lo lắng khi Ấn Độ đáp ứng hơn 80% nhu cầu dầu thông qua nhập khẩu.

Sakshi Gupta, chuyên gia kinh tế cấp cao của HDBC Bank cho biết: “Tình trạng thiếu hụt năng lượng và giá dầu tăng đang gây ra những ảnh hưởng lớn đến sản xuất và giá cả của các mặt hàng khác".

Ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ giữ nguyên tỷ lệ repo (INREPO = ECI) ở mức 4% vào thứ Sáu tuần trước, đồng thời yêu cầu chính phủ xem xét giảm thuế đối với xăng và dầu diesel để giúp kiềm chế lạm phát. đọc thêm

Giá dầu tăng đã đẩy giá nhiên liệu bán lẻ tăng 13,63% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá quần áo và giày dép tăng 7,16%.

Theo ba nhà kinh tế, lạm phát cơ bản hàng năm, không bao gồm chi phí lương thực và nhiên liệu biến động, được ước tính vào khoảng từ 5,75% đến 5,8% vào tháng 9, theo ba nhà kinh tế, không thay đổi so với mức của tháng trước.

Các nhà kinh tế cho biết giá nhiên liệu tăng thêm có thể gây thêm áp lực cho nền kinh tế lớn thứ ba châu Á và buộc chính phủ phải xem xét lại thuế nhiên liệu hiện đã vượt quá 100% giá cơ sở.

Các lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, các công ty tạm thời không chuyển chi phí đầu vào tăng cho khách hàng do nhu cầu tiêu dùng chậm chạp trước mùa lễ hội bắt đầu từ tháng này, giúp giảm bớt áp lực lạm phát.

Anjali Bansal, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Bombay, đại diện cho hơn 3.000 công ty ở thủ đô tài chính Mumbai của Ấn Độ, cho biết: “Các công ty có thể giải quyết một phần chi phí nhiên liệu tăng nhưng lo lắng về xu hướng lạm phát".

Mộc Mộc (Theo Reuters)