Quốc tế

Công bố mới về cơ chế gây ung thư từ ô nhiễm không khí

Thứ hai, 19/9/2022 | 10:45 GMT+7
Tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Ung thư y tế châu Âu ở Paris (Pháp), Viện Francis Crick và trường Đại học College London (Anh) đã công bố cơ chế ô nhiễm không khí gây ra ung thư phổi ở những người không hút thuốc.

Ô nhiễm không khí có ảnh hưởng đến các bệnh về phổi

Theo ông Charles Swanton, báo cáo kết quả nghiên cứu từ Viện Francis Crick, ô nhiễm không khí từ lâu đã được cho là có liên quan đến nguy cơ ung thư phổi cao hơn ở những người không hút thuốc. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu không thực sự chắc rằng liệu ô nhiễm có trực tiếp gây ra ung thư phổi hay không.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, đột biến DNA có thể hiện diện trong cơ thể mà không gây ung thư. Cụ thể, khi phân tích gần 250 mẫu mô phổi của người chưa từng tiếp xúc với chất gây ung thư có trong thuốc lá hoặc khói bụi ô nhiễm, kết quả cho thấy các mẫu phổi đều khỏe mạnh nhưng vẫn tìm thấy đột biến DNA trong 18% gene EGFR và 33% gene KRAS. Các đột biến này đều liên quan đến ung thư phổi và tăng lên theo tuổi tác.

Do đó, khi một tế bào tiếp xúc với ô nhiễm, nó có thể kích hoạt "phản ứng chữa lành vết thương" gây ra viêm nhiễm. Nếu tế bào đó chứa một đột biến, nó sẽ hình thành ung thư.

Ngoài ra, nhóm chuyên gia tại Viện Francis Crick và Đại học College London đã phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 460.000 người ở Anh, Hàn Quốc và Đài Loan. Họ phát hiện ra việc tiếp xúc với bụi mịn PM2.5 có thể khiến nguy cơ đột biến gene EGFR tăng cao.

Các thí nghiệm trên chuột cũng chỉ ra rằng, hạt bụi siêu nhỏ gây ra thay đổi trong gene EGFR và KRAS.

Đáng chú ý, trong một thí nghiệm khác trên chuột, các nhà nghiên cứu nhận thấy, một kháng thể có thể ngăn chặn chất trung gian - được gọi là interleukin 1 beta gây ra tình trạng viêm. Từ đó, ngăn ung thư khởi phát ngay từ đầu.

Ông Charles Swanton mong rằng, nghiên cứu này sẽ cung cấp cơ sở hiệu quả cho một biện pháp có thể phòng chống ung thư.

Trong khi đó, bà Suzette Delaloge, người đứng đầu chương trình phòng chống ung thư tại Viện Gustave Roussy (Pháp) đánh giá, phát hiện này mang tính đột phá, bởi trên thực tế, hiện chưa có chứng minh nào về cách hình thành ung thư trên cơ chế này.

Khả Như (T/H)