Khoa học công nghệ

Công bố sổ tay về đổi mới sáng tạo

Thứ ba, 2/7/2024 | 09:53 GMT+7
Ngày 1/7, tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) phối hợp cùng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo mở BambuUP tổ chức Lễ công bố sổ tay về đổi mới sáng tạo nhằm đa dạng hóa hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp tại Việt Nam.

Ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia cho biết, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đánh giá, Việt Nam hiện nay ngày càng hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư và khởi nghiệp trên toàn thế giới. Nhiều doanh nghiệp muốn tham gia đầu tư vào Việt Nam bởi môi trường mở, đổi mới sáng tạo. Trong 1 năm qua, cơ chế, thể chế tại Việt Nam có nhiều sự thay đổi. NIC đã tham mưu cho các cơ quan liên quan về những chính sách, nghị quyết cho đổi mới sáng tạo.

Theo ông Đỗ Tiến Thịnh, về phía doanh nghiệp, cần tận dụng mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp, mong muốn đổi mới sáng tạo từ chính doanh nghiệp là điều quyết định thành công.

Đa dạng hóa hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp

Theo bà Phạm Thị Thu Hằng, Chủ tịch HĐQT BambuUP, đơn vị phối hợp thực hiện cuốn sổ tay, từ những case-study điển hình trong nước và quốc tế (như Qualcomm, CMC, Petrolimex...), cuốn sổ tay là tài liệu hệ thống hóa những câu chuyện vận hành đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Từ đó, đem đến những định hướng chiến lược hữu ích để doanh nghiệp có thể khai thác tối ưu các nguồn lực và triển khai áp dụng công nghệ đổi mới sáng tạo một cách phù hợp.

Một trong những nội dung đáng chú ý của sổ tay là những góc nhìn mới về xu hướng quản trị nhân lực đổi mới sáng tạo hiện nay, những lời khuyên thiết thực về việc kết hợp mục tiêu sản xuất, kinh doanh và nguồn lực với đổi mới sáng tạo một cách tích cực cho các doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ sự kiện, hội thảo “Doanh nghiệp – Viện trường cùng phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo” diễn ra nhằm củng cố liên kết nguồn lực đổi mới sáng tạo với sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp lớn; mang đến những góc nhìn mới về xu hướng quản trị nhân lực đổi mới sáng tạo hiện nay. Tại hội thảo, các chuyên gia tập trung trao đổi về chính sách và cơ chế hỗ trợ để khuyến khích tinh thần sáng tạo, giúp các startup có thể phát triển bền vững trên thị trường mà đòn bẩy chính là thúc đẩy sự ươm tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo từ việc khai thác nguồn lực ở khối các trường đại học Việt Nam.

Hải Long (t/h)