Quy hoạch, xây dựng

Đà Lạt mở rộng và hướng đến thành phố sáng tạo

Thứ sáu, 5/5/2023 | 13:21 GMT+7
Cùng với việc Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa ban hành phương án thực hiện sáp nhập huyện Lạc Dương vào để Đà Lạt trở thành đơn vị hành chính mới có diện tích lớn gấp 4,3 lần hiện nay, ngày 04/5, Ủy ban nhân dân tỉnh này thống nhất chủ trương hội thảo tham vấn xây dựng hồ sơ thành phố Đà Lạt gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Thành phố Đà Lạt sẽ lớn gấp 4,3 lần

Theo phương án thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2030 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng kết luận tại Hội nghị, thành phố Đà Lạt sẽ có tổng diện tích tự nhiên lớn gấp 4,3 lần so với hiện nay. Đơn vị hành chính mới này sẽ hình thành trong giai đoạn 2023-2025. Trong đó, diện tích tự nhiên của thành phố Đà Lạt hơn 391 km2, dân số gần 260.000 người và của huyện Lạc Dương gần 1.314 km2, dân số gần 36.000 người. Sau khi sáp nhập, thành phố Đà Lạt sẽ rộng 1.705 km2.

Huyện Lạc Dương hiện cách trung tâm Đà Lạt khoảng 12 km, có độ cao từ 1.500 m so với mực nước biển, gồm 5 xã và 1 thị trấn với hơn 31.000 người. Với khí hậu mát mẻ, có Khu dự trữ sinh quyển thế giới và Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà cùng nhiều thắng cảnh và Quốc lộ 27C từ thành phố Nha Trang, đường Trường Sơn Đông đi qua, địa phương này mỗi năm thu hút khách du lịch khoảng 1,7-2 triệu lượt khách du lịch.

Đạ Chais là xã của huyện Lạc Dương giáp tỉnh Khánh Hòa sẽ sáp nhập vào Đà Lạt 

Theo định hướng phát triển đô thị của tỉnh Lâm Đồng, từ nay đến năm 2025, thành phố Đà Lạt sẽ hình thành 6 vệ tinh, trong đó thành phố hiện hữu làm trung tâm hành chính, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, bảo tồn các di sản kiến trúc. Cùng với đó, các đô thị xung quanh là huyện Đức Trọng, huyện Lâm Hà, huyện Đơn Dương đảm nhiệm các chức năng khác nhau theo đặc thù và thế mạnh riêng; kết nối thành trung tâm thương mại, giải trí, du lịch hỗn hợp và phát triển nông nghiệp công nghệ cao. 

Thành phố Đà Lạt hiện hữu được bác sỹ Alexandre Émile Jean Yersin khám phá và đề xuất là trung tâm nghỉ dưỡng từ năm 1893. Sau 130 năm hình thành và phát triển, Đà Lạt đã trở thành Thành phố Festival Hoa, Trung tâm di sản kiến trúc Pháp của Việt Nam và khu vực... Đà Lạt là thành phố bền vững môi trường ASEAN, Đà Lạt đồng thời được trang Booking.com ghi nhận đứng thứ 3 trong top 10 địa danh ngắm hoa đẹp nhất trên thế giới năm 2022 và Hãng truyền hình quốc tế CNN bình chọn là một trong 18 “kho báu châu Á” năm 2023.

Trung tâm của thành phố Đà Lạt hiện hữu 

Và Đà Lạt hướng đến thành phố âm nhạc

“Thành phố sáng tạo” (Creative City). Hướng đến của Đà Lạt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, TS. Phạm S khẳng định: “Khi Đà Lạt trở thành thành phố sáng tạo UNESCO sẽ tiếp tục phát huy suốt chuỗi thời gian và quá trình tích lũy hài hòa giữa thiên nhiên, di sản kiến trúc và con người Đà Lạt qua 130 năm hình thành và phát triển. Mỗi người dân của thành phố Đà Lạt với phong cách hiền hòa, thanh lịch, mến khách tự hào trong lao động, học tập và quan hệ xã hội sẽ là động lực sáng tạo hơn nữa, góp phần quan trọng tạo nét riêng thành phố. Đồng thời, tăng thêm giá trị cho thành phố Đà Lạt, nơi khơi nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận cho bạn bè, du khách trong nước và quốc tế trong hoạt động giao lưu văn hóa - nghệ thuật, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, công nghiệp văn hóa, hợp tác đầu tư và du lịch”.

Năm 2023, Thành phố Đà Lạt tròn 130 năm hình thành và phát triển 

Ông Phạm S cũng cho biết, đầu năm 2021, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp ông Michael Croft - Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam và giới thiệu các tiềm năng lợi thế so sánh cùng những giá trị di sản của Đà Lạt đã được UNESCO công nhận… Ông Michael Croft đánh giá cao về những điều kiện thuận lợi của Đà Lạt vốn có đối với thành phố sáng tạo, đặc biệt là lĩnh vực điện ảnh và âm nhạc. Ông đã khuyến nghị UBND tỉnh cần sớm thành lập Ban Chỉ đạo, thường xuyên kết nối với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam để được hướng dẫn trình tự thủ tục lập hồ sơ và sẽ giới thiệu các tổ chức quốc tế, các thành phố sáng tạo toàn cầu hỗ trợ  Đà Lạt trong quá trình xây dựng kế hoạch, lộ trình. 

UBND thành phố Đà Lạt đã thống nhất nội dung đề cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc. Theo tìm hiểu của phóng viên Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam, UBND tỉnh Lâm Đồng đã gửi văn bản đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị sớm có hướng dẫn xây dựng hồ sơ ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO để UBND tỉnh này triển khai thực hiện. Cùng với đó, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa thống nhất chủ trương để UBND thành phố Đà Lạt tổ chức hội thảo tham vấn xây dựng hồ sơ thành phố Đà Lạt gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO như đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tờ trình của UBND Đà Lạt. Phó Chủ tịch Phạm S chỉ đạo UBND thành phố Đà Lạt chủ động liên hệ Cục hợp tác quốc tế và Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thực hiện theo hướng dẫn.

Đà Lạt sẽ tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO về lĩnh vực âm nhạc

Được biết, hiện Đà Lạt đang phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế khảo sát, thu thập số liệu xây dựng hồ sơ theo mẫu đăng ký mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO và đang tiếp tục giao cho các cơ quan chuyên môn cập nhật dữ liệu, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.  

Minh Đạo