Quy hoạch, xây dựng

Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030

Thứ năm, 20/4/2023 | 14:33 GMT+7
Để sớm hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công Thương đã có một số kiến nghị tại Hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030.

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030 diễn ra vào ngày 20/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: Thực hiện Luật Quy hoạch và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương được giao tổ chức lập 5 quy hoạch ngành quốc gia. Đến nay, Bộ đã tổ chức lập 4 quy hoạch gồm: Quy hoạch năng lượng quốc gia; Quy hoạch điện lực quốc gia; Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản và Quy hoạch hạ tầng dự trữ xăng dầu, khí đốt. Riêng Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng phóng xạ chưa được triển khai vì chưa có kết quả về đánh giá tiềm năng tài nguyên. Việc này thuộc trách nhiệm của ngành tài nguyên môi trường.

Trừ Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng quặng phóng xạ, đến nay, Bộ Công Thương đã cơ bản hoàn thành công tác lập, thẩm định tất cả các quy hoạch được giao và cơ bản đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ Công Thương đã tổ chức lập 4 quy hoạch, trong đó có Quy hoạch năng lượng quốc gia và Quy hoạch điện lực quốc gia

Quá trình triển khai lập quy hoạch, Bộ đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc Luật Quy hoạch và các nghị định, nghị quyết có liên quan. Tuy nhiên, tiến độ lập quy hoạch chưa đạt được như dự kiến vì một số lý do.

Một là quy hoạch ngành quốc gia đang được triển khai trong khi chưa có Quy hoạch tổng thể quốc gia.

Thứ hai, nhiều quy hoạch các cấp, các ngành được lập đồng thời, trong khi quy hoạch ngành quốc gia phải bảo đảm tích hợp nội dung giữa các quy hoạch liên quan và nguồn nhân lực để thực thi nhiệm vụ này còn hạn chế.

Thứ ba, một số quy hoạch chịu tác động mạnh mẽ của tình hình quốc tế, cần rà soát, điều chỉnh nhiều lần, như Quy hoạch điện VIII dù được triển khai điều chỉnh tới 4 lần nhưng vẫn phải tiếp tục điều chỉnh bởi những cam kết với quốc tế tại Hội nghị COP26, COP 27. Cũng vì Quy hoạch điện VIII như vậy nên Quy hoạch năng lượng quốc gia mới chỉ lấy số liệu giả định.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, để sớm hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, Bộ Công Thương kiến nghị:

Thứ nhất, Quy hoạch điện lực quốc gia đã được tiếp thu, hoàn thiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ kiện toàn Hội đồng thẩm định quốc gia và cho thẩm định lần cuối để có thể trình duyệt trong thời gian sớm nhất.

Thứ hai, Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản và Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt đã được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua. Kính đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho ý kiến lần cuối để Bộ hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ ba, về Quy hoạch năng lượng quốc gia, Bộ Công Thương đã tổng hợp ý kiến các thành viên Hội đồng thẩm định và trình lãnh đạo Hội đồng cho phép tổ chức họp Hội đồng thẩm định quốc gia. Kính đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng thẩm định sớm cho ý kiến về lịch họp, thẩm định Quy hoạch.

Thứ tư, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp, sớm cung cấp thông tin về việc thực hiện Đề án đánh giá tiềm năng tài nguyên Uranium và xác nhận sản phẩm của Đề án để Bộ Công Thương có cơ sở trình cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức lập quy hoạch này.

Thứ năm, đề nghị các địa phương khẩn trương nghiên cứu, cập nhật các định hướng, nhiệm vụ, giải pháp quy hoạch ngành quốc gia để bổ sung, tích hợp vào quy hoạch cấp tỉnh, bảo đảm sự đồng bộ, liên thông giữa các cấp quy hoạch theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện.

Tiến Đạt