Đà Nẵng: Điện mặt trời mái nhà đem lại lợi ích cho người sử dụng

Thứ bảy, 23/5/2020 | 15:36 GMT+7
Theo Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và tư vấn chuyển giao công nghệ Đà Nẵng công bố tại Hội thảo tham vấn xây dựng cơ sở dữ liệu và bản đồ tiềm năng năng lượng mặt trời (NLMT) cho TP Đà Nẵng, Đà Nẵng có số giờ nắng trung bình 2.100 giờ/năm, cường độ bức xạ trung bình 4,89kWh/m2/ngày. Qua đó, tiềm năng từ NLMT để sản xuất điện là 0,733kWh/m2/ngày; như vậy, có thể thấy NLMT tại Đà Nẵng có tiềm năng lớn, phù hợp với việc khai thác để phát triển trong thời điểm hiện nay và cả trong tương lai.

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) về đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tại khu vực TP Đà Nẵng đang trên đà phát triển mạnh, các dự án ĐMTMN thực hiện theo cơ chế mua bán điện mới của Chính phủ càng tạo sức hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư tham gia, để vừa sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả lại vừa làm ra tiền. Tính đến cuối tháng 4/2020, toàn PC Đà Nẵng đã có 1.146 khách hàng lắp đặt hệ thống ĐMTMN với tổng công suất lắp đặt là 10.363kWp, tổng sản lượng phát ngược lên lưới hơn 1,7 triệu kWp; trong đó, có 996 khách hàng sinh hoạt với công suất lắp đặt 5.392kWp, 167 khách hàng ngoài sinh hoạt với công suất lắp đặt 5.039kWp; khách hàng lắp đặt công suất lớn từ 50kWp trở lên có 17 với tổng công suất hơn 3.000kWp, dự kiến từ nay đến cuối năm 2020 sẽ có thêm 7 khách hàng với tổng công suất gần 5.000kWp.

Phân tích của nhà quản lý

Ông Trần Nguyễn Bảo An, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết: “Để khuyến khích khách hàng sử dụng điện mặt trời mái nhà, ngành Điện đã ban hành cơ chế chung; theo đó, khách hàng sẽ được lắp đặt miễn phí công tơ 2 chiều, cơ chế mua bán điện theo chiều giao và chiều nhận riêng biệt nếu hệ thống pin mặt trời đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện đấu nối lưới điện hiện hữu theo quy định. Để nhân rộng mô hình Điện mặt trời mái nhà, giúp khách hàng biết đến và lựa chọn sử dụng nguồn năng lượng này, PC Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo với các nhà cung cấp pin mặt trời trên địa bàn nhằm tuyên truyền, phối hợp có chính sách hỗ trợ khách hàng bằng hình thức giảm giá chiết khấu % cho khách hàng.

Đồng thời, thực hiện vai trò kết nối khách hàng với nhà cung cấp uy tín, tin cậy, Cty đã cung cấp thông tin đầy đủ về pin mặt trời và các nhà cung cấp trên website Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Trung (cskh.cpc.vn) để khách hàng nắm rõ trước khi quyết định đầu tư như: công nghệ và kỹ thuật của quang điện, nguyên lý hoạt động hệ thống mặt trời mái nhà nối lưới, lợi ích khi đầu tư, thời gian thu hồi vốn…;

Ngoài ra, Cty thường xuyên kiểm tra, tư vấn, khuyến cáo các khách hàng đã lắp pin mặt trời mái nhà nhưng chưa đăng ký thỏa thuận đấu nối, chưa thỏa thuận lắp công tơ 2 chiều, nhằm hạn chế nguy cơ mất an toàn khi tự ý hòa lưới, đồng thời nếu vẫn lắp công tơ 1 chiều thì khách hàng sẽ bị cộng thêm sản lượng tiêu thụ bằng sản lượng phát ngược lên lưới. Riêng tại trụ sở Công ty và 6 Điện lực trực thuộc cũng đã hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào vận hệ thống điện mặt trời mái nhà với công suất cụ thể tại trụ sở Công ty 21,08kWp (vận hành từ tháng 10/2017); 6 Điện lực mỗi đơn vị 25kWp vận hành từ cuối tháng 7/2019. Để thuận tiện cho khách hàng trong việc kiểm soát chỉ số điện tiêu thụ hàng ngày cũng như đánh giá hiệu quả điện mặt trời, chúng tôi đã xây dựng công cụ tra cứu thông tin sử dụng điện hàng ngày tại địa chỉ //pcdn.cpc.vn/tracuu.

Sau khi thực hiện đăng nhập (bằng mã khách hàng và email/số điện thoại đã đăng ký với ngành điện), khách hàng truy cập chức năng “Điện mặt trời”; với các khách hàng lắp đặt đã cung cấp tài khoản cho Điện lực trước đây và chương trình thực hiện kết nối thành công với dữ liệu nhà cung cấp dịch vụ mặt trời mái nhà; chương trình sẽ tự động tính toán các số liệu về sản lượng điện tiêu thụ thực tế của khách hàng trước và sau khi lắp hệ thống điện mặt trời mái nhà theo biểu giá bán điện của Bộ Công Thương; với các khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà đã cung cấp tài khoản, nhưng hiện tại Cty chưa liên kết được dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ mặt trời mái nhà thì khách hàng thực hiện nhập sản lượng ước chừng vào mục Tổng sản lượng sản xuất trong kỳ, và bấm “Lấy dữ liệu”, chương trình sẽ thực hiện tính toán ước chừng theo sản lượng nhập vào. Như vậy, khách hàng có thể theo dõi, kiểm tra sản lượng điện mặt trời phát lên lưới điện hàng ngày và biết được số tiền ngành Điện sẽ thanh toán cho phần sản lượng điện đã phát lên lưới, toàn bộ phương thức chốt chỉ số, thanh toán đều được Công ty thực hiện công khai, minh bạch”.

Thời gian qua, PC Đà Nẵng đẩy mạnh vận động, khuyến khích khách hàng đầu tư hệ thống ĐMTMN, kịp thời thỏa thuận và tạo thuận lợi trong thủ tục đấu nối đồng hồ đo đếm hai chiều bán và mua điện với khách hàng; cũng như, từ khi có cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời được ban hành, đã có một số nhà đầu tư đã làm việc với PC Đà Nẵng để đăng ký nhu cầu đấu nối, trong đó có hệ thống với công suất khá lớn, điển hình như của Công ty TNHH Bảo Thạch Lâm Solar với công suất 80kWp;Tổng công ty cổ phần Dệt May Hòa Thọ với công suất 189kWp; Công Ty Cổ Phần Nhựa Senko với công suất 118.8kWp.

Tiện lợi của điện mặt trời

Bà Nguyễn Thị Lan, ở tại 62 Bùi Xương Trạch, P. Khuê Trung, Q.Cẩm lệ, TP. Đà Nẵng cho biết: “ Qua tìm hiểu tôi được biết lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà rất có lợi vừa có điện dùng, còn dư bán lại cho ngành Điện, cũng có thu nhập thêm lại còn làm mát sàn nhà không phải xây dựng vật liệu chống nóng, nên tôi đang lắp đặt hệ thống này với tổng công suất là 5,6kWp; nhưng những cái lợi trong đó vẫn có mặt không thuận lợi, khi lưới điện bị cắt thì toàn bộ hệ thống cũng bị cắt điện theo nên tôi không có điện để sử dụng, cho nên, tôi mong các anh, chị kỹ thuật nghiên cứu để lắp đặt thêm bộ phận hỗ trợ với giá thành vừa phải cho hệ thống điện mặt trời này để cung cấp điện dù bị cắt điện lưới…”

Theo ông Lý Vân Quỳnh, hiện trú tại 57, Mạc Đăng Doanh, P. Hòa Xuân, Q. Cẩm lệ, TP. Đà Nẵng cho biết: “Việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời ban đầu tôi rất ngại, nhưng qua tính toán tôi thấy rất có lợi rất nhiều mặt, cho nên tôi đã quyết định lắp đặt hệ thống điện mặt trời này vào ngày 23/4/ 2020, với tổng công suất là 10,5kWp, tổng chi phí là 165 triệu đồng; việc đầu tư điện mặt trời áp mái, đã mang lại những lợi ích thiết thực cho gia đình tôi như giảm chi phí tiền điện hàng tháng, ngoài chi trả sản lượng điện tiêu dùng cho ngành điện, số sản lượng điện còn dư thừa từ hệ thống điện mặt trời, tôi bán lại cho ngành điện theo giá điện hiện nay, tôi uớc tính thời gian từ 4 đến 5 năm là tôi thu hồi vốn; thực tế nhất là khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà này đã bảo vệ, làm mát giải nhiệt sàn nhà rất nhiều so với trước đây, mùa hè các năm trước đây cả tầng lầu phía trên quá nóng, bây giờ thấy dễ chịu hơn rất nhiều”.

 

Ông Lý Vân Quỳnh kiểm tra hệ thống ĐMTMN sau khi lắp đặt tại nhà

Ngoài khuyến khích người dân sử dụng lắp đặt hệ thống ĐMTMN tại TPĐà Nẵng, hiện nay đã có một số CBCNV ngành điện sử dụng hệ thống ĐMTMN như ông Hoàng Đăng Nam một trong những CBCNV ngành điện đã sử dụng hệ thống ĐMTMN, ông đã đặt hệ thống này tại nhà số 17 Nguyễn Dữ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng và ông cho biết: “Tôi lắp đặt hệ thống điện mặt trời vào tháng 10/ 2019, công suất là 3kWp, với tổng chi phí là 51 triệu đồng do công ty TNHH Tư vấn và Xây lắp điện Quang Minh Đạt lắp đặt; trước đây, gia đình tôi mỗi tháng trả tiền điện trung bình 1.400.000 đ/ tháng, sau khi lắp đặt thì hàng tháng tôi chỉ trả trung bình khoảng 900.000đ/1 tháng, vẫn có thừa điện và bán lại cho ngành điện, trung bình mỗi tháng là 250 kwh, với công suất lắp đặt của gia đình tôi dự tính khoảng 6 đến 7 năm là thu hồi vốn.

Hiện tại, gia đình tôi hàng tháng chi trả tiền điện cho ngành Điện tôi còn tiết kiệm được một khoản tương đối để trang trải vào các việc khác (theo tính toán thì lãi suất cao hơn lãi suất gửi ngân hàng hiện nay); đồng thời, hệ thống này cũng đã góp phần giải nhiệt sàn, mái nhà, giảm nhiệt dòng điện chạy trong dây dẫn nguồn chính trong nhà (trong giờ cao điểm ngày) làm tăng tuổi thọ cho hệ thống dây dẫn…Việc sử dụng điện mặt trời mái nhà sẽ đem lại lợi ích giảm khí thải ảnh hưởng môi trường do phải dùng nguồn điện Quốc gia như phát điện bằng dầu DO, nhà máy điện than, khí…; góp phần bảo vệ môi trường do phát điện bằng thủy điện; giảm quá tải đường dây và trạm biến áp nguồn của Điện lực, giảm được nguồn vốn đầu tư cho ngành điện và đất nước”.

Như vậy, ĐMTMN góp phần giảm nóng cho phần mái nhà, giảm điện năng sử dụng máy lạnh cho tầng áp mái và tăng tính mỹ quan của tòa nhà, tăng giá trị bất động sản, nâng cao hình ảnh, thương hiệu thân thiện với môi trường cho các hộ gia đình, doanh nghiệp khi tiên phong trong xu hướng sử dụng năng lượng sạch. Ngoài ra, còn giúp doanh nghiệp đạt các tín chỉ bảo vệ môi trường, giảm lượng CO2 trên đầu sản phẩm tạo ra để hỗ trợ các tiêu chuẩn xuất khẩu (cho xưởng sản xuất), tạo hình ảnh du lịch sinh thái, tăng lượng khách du lịch (resort, khách sạn, vườn bảo tồn…).

Link nguồn

evn.com.vn