Trong nước

Đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa khi Hà Nội chia vùng chống dịch

Thứ hai, 6/9/2021 | 11:54 GMT+7
Hệ thống phân phối hàng hóa của thành phố Hà Nội vẫn đang đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân. Trong chiến lược phòng, chống dịch mới của thành phố từ ngày 6/9, chuỗi cung ứng sẽ được phân phối dựa theo đặc đểm từng vùng nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ, không gián đoạn.

Qua hơn 40 ngày giãn cách xã hội, nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố Hà Nội và Bộ Công Thương, vấn đề cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trên địa bàn đã được đáp ứng đầy đủ. Mặc dù có một số chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị tạm đóng cửa nhưng chính quyền và hệ thống phân phối đã triển khai các hình thức cung ứng hàng hóa đa dạng đến người dân, hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định, người dân mua bán thuận tiện.

Tiếp tục thành công đó, để không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, đảm bảo an toàn lưu thông và cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân, đặc biệt là các khu vực vùng đỏ, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động đảm bảo nguồn hàng và điều phối.

Cụ thể, về nguồn cung, các doanh nghiệp phân phối đã chuẩn bị lượng hàng hóa tăng gấp 3 lần so với tháng bình thường và dự trữ trong 3 tháng; chủ động đưa hàng về các kho trong thành phố; các cơ sở chế biến tăng công suất để cung cấp hàng cho các hệ thống phân phối (có doanh nghiệp tăng 200%).

Các kho chứa hàng luôn đầy hàng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân

Sở Công Thương đã chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cung cấp danh sách các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa cho Hà Nội. Đến nay đã có gần 1.000 doanh nghiệp, hợp tác xã sẵn sàng cung ứng cho Hà Nội, nhờ đó lượng hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong mọi tình huống. 

Các hệ thống phân phối triển khai đa dạng các hình thức bán hàng (bán hàng truyền thống, bán online trên nền tảng thương mại điện tử, bán hàng combo, đi chợ hộ, tổ chức bán hàng lưu động, bán hàng không người bán, đăng ký phục vụ 24/24g....) để phục vụ nhân dân. Sở Công Thương cũng đã công khai 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu bán hàng online để người dân tham gia mua sắm trực tuyến, giảm tải việc người dân đến trực tiếp các hệ thống phân phối, tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức 62 điểm bán hàng lưu động tại 11 quận; 13 siêu thị 0 đồng hỗ trợ người nghèo, công nhân lao động với tổng trị giá khoảng 8,8 tỷ đồng; chuyển đổi 342 địa điểm của các bưu cục, nhà sách, cửa hàng điện máy thành điểm bán hàng thiết yếu; trưng dụng 5 địa điểm làm nơi tập kết hàng hóa để kết nối hàng hóa cho thành phố và giảm tải lượng hàng hóa về các chợ đầu mối, chợ có tính chất đầu mối...

Về phương án điều phối, cung ứng hàng hóa cho các vùng dịch, vùng 1 (vùng đỏ): đảm bảo cung ứng hàng hóa cho khoảng 3,78 triệu người với 10 mặt hàng lương thực thực phẩm (gạo, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, dầu ăn, gia vị, rau củ quả, thủy hải sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm chế biến từ ngũ cốc), 2 mặt hàng phòng chống dịch (khẩu trang kháng khuẩn và nước sát khuẩn) và 4 mặt hàng thiết yếu khác phục vụ trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ (sữa uống, giấy vệ sinh, bỉm trẻ em, bỉm người lớn, băng vệ sinh phụ nữ). Ngoài ra, 78 siêu thị, 149 chợ, 5.095 điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu, 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm trên địa bàn vùng có thể cung ứng hàng hóa thiết yếu theo hình thức bán hàng trực tuyến, 927 địa điểm sẵn sàng trưng dụng làm kho, điểm bán hàng lưu động ngay khi cần thiết.

Người dân ở vùng 1 mặc dù thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn được UBND quận/huyện thực hiện phát phiếu mua hàng 2 lần/tuần cho từng hộ gia đình trên địa bàn quận/huyện để mua hàng trực tiếp tại các điểm bán hàng (chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi…) và thực hiện các hình thức mua hàng tại các điểm bán hàng lưu động và mua hàng online. 

Đối với vùng 2, 3: lượng hàng hóa với 12 mặt hàng thiết yếu, 2 mặt hàng phòng chống dịch, 5 mặt hàng thiết yếu khác phục vụ trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ đảm bảo đủ đáp ứng cho hơn 4,3 triệu dân. Trong đó, vùng 2 có 10 siêu thị, 102 chợ, 1.178 cửa hàng tiện ích, 653 điểm bố trí bán hàng lưu động, 49 cửa hàng gas, 112 cửa hàng xăng dầu hoạt động. Vùng 3 có 13 siêu thị, 198 chợ, 3.273 cửa hàng tiện ích, 838 điểm bố trí bán hàng lưu động, 304 cửa hàng gas, 242 cửa hàng xăng dầu phục vụ nhân dân.

Mỹ Dung