Trong nước

Hà Nội phân phối hàng hóa theo từng vùng chống dịch

Thứ bảy, 4/9/2021 | 14:57 GMT+7
Sở Công Thương Hà Nội cam kết cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân khi thành phố triển khai phương án chia 3 vùng để chống dịch Covid-19.

Từ 6g ngày 6/9 đến 6g ngày 21/9, thành phố Hà Nội sẽ triển khai chống dịch theo 3 phân vùng, siết chặt giãn cách xã hội tại ''vùng đỏ'', gồm 10 quận, huyện thuộc nội thành và một phần các quận, huyện Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Oai, Hoài Đức và Thường Tín.

Theo đó, việc cung ứng hàng hóa cho người dân Hà Nội những ngày tới cũng được phân chia theo 3 vùng chống dịch. Cụ thể, tại vùng 1 (vùng đỏ), người dân vẫn được phát phiếu đi chợ, siêu thị 2 lần 1 tuần; mua hàng theo hình thức mua hàng trực tuyến. Các đơn vị cung ứng hàng hóa thực hiện giao hàng qua nhân viên giao hàng theo địa bàn các quận, huyện.

Được biết, vùng 1 hiện có 78 siêu thị, 149 chợ, 5.095 điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu. Ngoài ra, 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu có hình thức bán hàng trực tuyến, 927 địa điểm sẵn sàng trưng dụng làm kho, điểm bán hàng lưu động ngay khi cần thiết. Các hệ thống này bảo đảm cung ứng hàng hóa cho khoảng 3,78 triệu dân.

Nhiều điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu đảm bảo nhu cầu của người dân

Tiểu thương tại vùng 1 chủ động lấy hàng từ chợ đầu mối trong vùng; phối hợp với ban quản lý chợ để được hỗ trợ vận chuyển cung ứng hàng. Ban quản lý chợ làm đầu mối tổng hơp cung cầu nguồn hàng từ các tiểu thương, trực tiếp liên hệ với cơ sở sản xuất, hợp tác xã... có nguồn cung để hỗ trợ bà con tiểu thương. Trường hợp nguồn cung thiếu, thành phố sẽ vận hành các điểm trung chuyển, điểm giao nhận hàng hóa cho tiểu thương các chợ.

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp phân phối đã chủ động trữ hàng tăng 2 - 3 lần so với nhu cầu bình thường; dự trữ tại các kho bên trong và ngoài vùng 1 nhằm đảm bảo không thiếu hàng cục bộ.

Tại các khu vực có ít siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoặc các quận có nhiều điểm chợ bị đóng, Sở Công Thương cho biết sẽ cùng địa phương, doanh nghiệp mở các điểm bán hàng lưu động, đưa hàng tới gần người dân nhất.

Ở khu vực cách ly, phong tỏa tại vùng đỏ, chính quyền các quận, huyện có thể huy động tổ dân phố, hội phụ nữ, thanh niên, shipper... để đưa hàng tới từng hộ dân hoặc tới các chốt kiểm soát dịch.

Để đảm bảo vận chuyển cung ứng hàng hóa đến người dân, các sở chuyên ngành rà soát danh sách phương tiện chở hàng hóa thiết yếu gửi Công an thành phố Hà Nội cấp mã nhận diện (với ôtô) và cấp giấy phép đi đường cho xe máy. Trong đó, ôtô được phép hoạt động theo quy định thực hiện cung ứng, vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, các vùng vào vùng 1. Các shipper chỉ hoạt động trong vùng 1.

Với vùng 2 và 3, người dân được mua hàng thiết yếu thông qua 23 siêu thị, 300 chợ, 4.451 cửa hàng tiện ích, 354 cửa hàng gas, gần 1.500 điểm bán hàng lưu động...

Sở Công Thương Hà Nội cũng khẳng định, nguồn cung lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng người dân vùng 2 và 3 được đảm bảo trong thời gian này.

Dự kiến, Sở Giao thông vận tải sẽ huy động 528 xe tải của các doanh nghiệp tham gia vào cung ứng, vận chuyển hàng hóa.

Sở Công Thương thành phố cam kết luôn bảo đảm đầy đủ nguồn hàng và điều phối, cung ứng hàng hóa đầy đủ đến người dân trên địa bàn. Vì vậy người dân không cần mua sắm tích trữ, chỉ mua đủ dùng theo lịch đi mua hàng.

Minh Khang (T/H)