Dấu ấn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3

Thứ năm, 25/7/2024 | 09:20 GMT+7
Cách đây 15 năm (ngày 13/3/2009) Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lúc đó là Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội khóa XII (2007-2011) đã đến thăm và động viên tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động đang tích cực xây dựng công trình Thủy điện Đồng Nai 3 (nằm tại xã Lộc Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng và xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông). Sự kiện trở thành kỷ niệm thiêng liêng và khích lệ quý báu đối với đội ngũ Công ty Thủy điện Đồng Nai không ngừng nổ lực góp phần về an ninh năng lượng quốc gia.

Dù bất kỳ cương vị nào, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nổ lực cống hiến hết mình về sức lực và trí tuệ cho Tổ quốc, Nhân dân. Ông quan tâm mọi lĩnh vực xây dựng và phát triển đất nước, trong đó luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với ngành Điện lực, với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Hiểu rõ về những lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường của dự án Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Đồng Nai 3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã cùng Đảng, Nhà nước chỉ đạo thực hiện đúng tiến độ thi công Nhà máy. Bởi vậy, sự kiện đến thăm công trình thi công NMTĐ Đồng Nai 3 đã khắc sâu trong tâm trí của cán bộ, công nhân viên ngành Điện đang công tác tại đây lời tri ân sâu sắc đối với người đứng đầu Quốc hội và sau này là Tổng Bí thư Đảng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng lắng nghe lãnh đạo ngành Điện lực báo cáo tiến độ xây dựng công trình thủy điện 

Làm việc tại tỉnh Đắk Nông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã thăm, tặng quà động viên cán bộ, công nhân viên và người lao động đang làm việc tại công trình NMTĐ Đồng Nai 3. Đồng chí đánh giá cao tinh thần nỗ lực, cống hiến của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các nhà thầu, kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường. Người đứng đầu Quốc hội đồng thời mong muốn các bên liên quan phối hợp chặt chẽ, tiếp tục cố gắng, nhanh chóng hoàn thành tốt những phần việc còn lại, bảo đảm đưa công trình đi vào hoạt động an toàn, chất lượng, đúng kế hoạch và sớm đưa NMTĐ Đồng Nai 3 hòa lưới điện Quốc gia.

Lời động viên và chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thêm sức mạnh để tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động ngành Điện lực tích cực, nổ lực tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ cao cả của mình. Cùng với đó là sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Đảng và Nhà nước, năm 2004, NMTĐ Đồng Nai 3 được khởi công xây dựng, ngày 17/9/2010, công trình chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa. Hệ thống đập dâng cao 107,5 m; tạo hồ chứa diện tích 5.518 ha có dung tích 1,69 tỷ m³; hệ thống đường hầm dẫn nước dài 4,3 km.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đi kiểm tra tại hiện trường công trường 

Và ngày 06/01/2011 trở thành niềm hạnh phúc lớn đối với ngành Điện lực cũng như NMTĐ Đồng Nai 3, đó là tổ máy số 1 của Nhà máy hòa lưới đúng kế hoạch. Tập thể cán bộ, kỹ sư và kỹ thuật viên của Nhà máy đã tiếp nhận vận hành an toàn tổ máy, đáp ứng được yêu cầu của Trung tâm điều độ Quốc gia (A0). Sáu tháng sau, ngày 11/6/2011, tổ máy số 2 của Nhà máy cũng chính thức phát điện.

Cùng việc đưa NMTĐ Đồng Nai 3 phát điện và đưa vào vận hành chính thức năm 2011 với 2 tổ máy có tổng công suất 180 MW và 2 tổ máy của NMTĐ Đồng Nai 4 (340MW) chính thức hòa lưới điện Quốc gia vào tháng 6/2012, Công ty Thủy điện Đồng Nai (đơn vị trực thuộc EVN GENCO1) đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao là đơn vị quản lý vận hành 2 NMTĐ Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4.  

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, công nhân viên ngành Điện lực và lãnh đạo địa phương tỉnh Đắk Nông 

Nhà máy được vận hành đảm bảo an toàn và hiệu quả theo nguyên tắc tự động hóa, với quy trình sản xuất điện: Nước được dẫn từ hồ chứa qua đường hầm vào nhà máy, làm quay cánh quạt turbin, dẫn động máy phát điện; điện năng được sản xuất và truyền tải lên lưới điện quốc gia. Sản lượng điện trung bình hàng năm đạt 607,1 triệu kWh, đóng góp quan trọng vào việc cung cấp điện cho khu vực miền Đông Nam bộ và cả nước.

Suốt 13 năm qua, bằng sự đoàn kết, nổ lực không ngừng sáng tạo trong lao động, hai NMTĐ Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trong ngành Điện lực Việt Nam. Hiện nay, sản lượng điện của cả 2 nhà máy đạt hơn 20 tỷ kWh và nộp ngân sách nhà nước trên 3.400 tỷ đồng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Liên tục trong nhiều năm qua, Công ty Thủy điện Đồng Nai đã nhận được nhiều bằng khen, cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, EVN và các địa phương.

Cây Đa búp đỏ do Đồng chí Nguyễn Phú Trọng trồng tại Nhà máy Thủy Điện Đồng Nai 3 nay đã phát triển sum suê như sự lớn mạnh của ngành Điện lực Việt Nam 

Năm 2021, NMTĐ Đồng Nai 3 được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2014, Nhà máy được công nhận là Công trình Thủy lợi xuất sắc nhất do Hội Thủy lợi Việt Nam trao tặng. Với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và sự tôn trọng đối với môi trường, Nhà máy không chỉ mang lại nguồn điện sạch cho quốc gia mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của 2 tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông. Cùng với nhiệm vụ không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất, phát điện an toàn mà đồng thời, hai NMTĐ Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 còn đảm bảo tốt các công tác khác như bảo vệ môi trường, điều tiết lũ, bảo vệ rừng, phát triển du lịch sinh thái. Đặc biệt, hồ chứa nước của NMTĐ Đồng Nai 3 (hồ Tà Đùng) là hồ nước lớn thứ 3 ở miền Nam (sau hồ Trị An và hồ Dầu Tiếng) có thiên nhiên kỳ vĩ, tươi đẹp, được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long trên cao nguyên” có sức hấp dẫn đặc biệt với du khách.

Những thành quả của Công ty Thủy điện Đồng Nai-đơn vị quản lý điều hành 2 NMTĐ Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 đã không phụ niềm tin và kỳ vọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Khắc sâu lời động viên, căn dặn ân cần của đồng chí Nguyễn Phú Trọng ngày nào Công ty tiếp tục không ngừng nổ lực phấn đấu trong nhiệm vụ phát triển ngành Điện và trong những ngày này, cùng với cả nước thành kính tri ân hướng về Thủ đô để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ.  

Minh Đạo