Kinh tế xanh

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và du lịch

Thứ sáu, 3/3/2023 | 08:20 GMT+7
Năm 2023, lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tiến trình phát triển nhanh và bền vững của Thủ đô.

Theo báo cáo tại Hội nghị triển khai công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2023 ngày 2/3, năm 2022, thành phố Hà Nội đã tổ chức 172 hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô sau đại dịch Covid-19.

Trong đó, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch thành phố Hà Nội (HPA) đã phối hợp các Sở, ngành nghiên cứu, đổi mới phương thức tiếp xúc, đối thoại, hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế để mở rộng sản xuất, giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác thông qua các chương trình tuần hàng, festival nông sản, hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong đó, có 11 nội dung phát sinh thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố như: tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Hàn Quốc; đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Viêng Chăn (Lào); đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Bỉ và Hoa Kỳ; Chương trình Festival nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022 tại huyện Mê Linh...

Trung tâm HPA cũng đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố, các tổ chức, đối tác quốc tế như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Bỉ, Hàn Quốc… trong việc nâng cao kim ngạch xuất khẩu, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 đạt 17,1 tỷ USD, tăng 10,3% so với năm 2021; thu hút 1.692 triệu USD vốn FDI, tăng 10,3% so với năm 2021; ngành du lịch Thủ đô đã đón 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021…

Tuy nhiên, quá trình triển khai hoạt động xúc tiến thương mại và du lịch vẫn còn gặp không ít khó khăn. Theo quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, hoạt động xúc tiến do nhiều đơn vị cùng thực hiện dẫn đến dàn trải, chưa đi vào chiều sâu nên việc kết nối, cung cấp thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư chưa đáp ứng nhu cầu thực tế; cơ sở hạ tầng phục vụ công xúc tiến còn hạn chế do thành phố chưa có trung tâm hội chợ, triển lãm có quy mô lớn, khiến việc tổ chức hội chợ tầm cỡ quốc tế gặp nhiều khó khăn…

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch theo hướng phát triển nhanh và bền vững

Để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, hoàn thành mục tiêu phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội năm 2023, thành phố Hà Nội dự kiến triển khai 167 hoạt động xúc tiến, trong đó có 50 hoạt động cấp thành phố. Tại hội nghị, lãnh đạo thành phố giao Trung tâm HPA nhiệm vụ thay đổi mô hình, cách thức tổ chức hoạt động xúc tiến theo hướng đổi mới sáng tạo, phù hợp thực tế như: tăng cường hoạt động xúc tiến gọi vốn đầu tư từ các thị trường trọng điểm; đẩy mạnh liên kết khu vực đầu tư nước ngoài với đầu tư trong nước giữa bối cảnh mới của nền kinh tế, qua đó tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu mới, giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, thời gian tới, trong quá trình triển khai hoạt động xúc tiến, Trung tâm HPA nên xây dựng kế hoạch phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội theo hướng dài hạn, phù hợp xu thế chung của quốc tế. Các hoạt động xúc tiến cần triển khai theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, hạn chế dàn trải, trong đó chú trọng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại những thị trường xuất khẩu chính của Hà Nội, góp phần quảng bá thương hiệu hàng Việt Nam, đồng thời khuyến khích hoạt động sản xuất an toàn, chất lượng của các doanh nghiệp trong nước.

Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Ánh Dương đề xuất UBND thành phố xem xét bố trí quỹ đất (khoảng 2ha) để Trung tâm làm trụ sở và là địa điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc sản, đặc trưng của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước, cũng như thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực, giao thương kết nối doanh nghiệp, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các hoạt động xúc tiến của thành phố.

Đối với các hoạt động xúc tiến tại nước ngoài, bà Nguyễn Ánh Dương kiến nghị Thường trực Thành ủy cho phép gắn kết hoạt động xúc tiến với chương trình đoàn công tác của Thường trực Thành ủy, qua đó nâng tầm sự kiện, hiệu quả của công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh của Thủ đô. Đề nghị UBND thành phố xem xét tổ chức các đoàn xúc tiến chuyên đề, chuyên sâu trong cả 3 lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.

Lam An