Văn hóa, du lịch

Đẩy mạnh thực hiện xây dựng, phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam

Thứ sáu, 29/9/2023 | 17:24 GMT+7
Ngày 29/9, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam tổ chức trao chứng nhận cho 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I/2022 và công bố giai đoạn II/2023 đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia".

Đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia" đã tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu nhằm xây dựng tổng hợp 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam; từ đó tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam và bảo tàng trực tuyến ẩm thực Việt Nam.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, việc công bố danh sách các món ăn tiêu biểu của Việt Nam là rất cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng ẩm thực cho địa phương.

Trao chứng nhận cho nhiều món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

Được biết, trong giai đoạn I/2022, đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh thành. Với sự tham gia của các nhà khoa học trong lĩnh vực văn hóa lịch sử, công nghệ thực phẩm, kinh tế; nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực; nhà quản lý văn hóa du lịch, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam gồm: 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam. Riêng Thủ đô Hà Nội có 4 món ăn được vinh danh trong danh sách là phở Hà Nội, bún ốc (bún ốc nguội, bún ốc nóng), cốm làng Vòng (bánh cốm, chè cốm, xôi cốm, chả cốm) và bún thang.

Trong giai đoạn II/2023, Hiệp hội sẽ triển khai thực hiện các nội dung và hạng mục thuộc đề án như sau: hỗ trợ địa phương hình thành chuỗi sự kiện, hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực; truyền thông, quảng bá trên bình diện quốc gia và quốc tế; tôn vinh các giá trị văn hóa, dinh dưỡng và kinh tế để ẩm thực hướng đến mục tiêu phát triển du lịch ẩm thực địa phương; hỗ trợ chuyển đổi số hoạt động văn hóa ẩm thực địa phương trên cùng một nền tảng bản đồ, bảo tàng văn hóa ẩm thực Việt Nam (trực tuyến); từng bước định hình chiến lược phát triển văn hóa ẩm thực địa phương…

Với mục tiêu định hình hệ sinh thái văn hóa ẩm thực Việt Nam và định hướng hỗ trợ, chuyển giao, phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực địa phương, tạo ra các giá trị và lợi ích gắn với địa phương, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam mong muốn các cơ quan Bộ, ngành, cộng đồng đồng hành, hỗ trợ để đề án hoàn thành sứ mệnh được giao; chung tay góp sức hành động nhằm thúc đẩy văn hóa ẩm thực Việt Nam phát triển, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam nhận định, việc xây dựng bản đồ ẩm thực Việt Nam góp phần tôn vinh, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, từ đó trở thành động lực để phát triển kinh tế - xã hội.

Để khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế về du lịch ẩm thực, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch ẩm thực hấp dẫn, chất lượng, trong đó chú trọng cung cấp trải nghiệm, khám phá về bản sắc văn hóa, sinh hoạt cộng đồng gắn với từng món ăn, đồ uống. Thời gian tới, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng sẽ tăng cường quảng bá rộng rãi về văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới thông qua nhiều sự kiện quốc tế được tổ chức trong và ngoài nước, nhất là ở những quốc gia là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.

Khả Như (T/H)