Kinh tế xanh

Đẩy mạnh xu thế sản xuất sạch, tiêu dùng xanh

Thứ năm, 29/6/2023 | 10:29 GMT+7
Ngày 28/6, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI) phối hợp tổ chức diễn đàn Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023: Xu hướng và thị trường bán lẻ, trong đó nhấn mạnh đến vấn đề thực phẩm sạch, tiêu dùng xanh.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết, gần đây, xu hướng thực phẩm an toàn có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường trở nên phổ biến và trở thành xu hướng tiêu dùng hiện đại. Đây là xu thế tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Ở Việt Nam, thu nhập của người tiêu dùng tăng cao kéo theo sự chú ý đến sức khỏe, từ đó sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, nền sản xuất phát triển cả về chất lượng lẫn số lượng, trong đó phong phú về chủng loại và thân thiện với môi trường hơn; các kênh phân phối cũng đang được phát triển đa dạng và hiện đại... Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh hơn vào khâu chế biến, đa dạng hóa sản xuất, liên kết với nhau tạo thành phong trào sản xuất nông sản hữu cơ và phát triển rộng khắp cả nước.

Ngoài ra, nhận thức của người sản xuất ngày càng được nâng cao khi chú trọng về áp dụng khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý và nhu cầu của khách hàng.

Để xu hướng sử dụng, tiêu dùng nông sản sạch được phát triển bền vững, hướng tới một cộng đồng khỏe mạnh, cần phải có những giải pháp căn cơ và sát sườn, ông Tiến nhấn mạnh.

Diễn đàn Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023: Xu hướng và thị trường bán lẻ

Đồng tình với quan điểm trên, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc miền Bắc NielsenIQ Việt Nam nhận định, theo thời gian, người tiêu dùng ngày càng coi trọng yếu tố bền vững. Các yếu tố quan trọng khi lựa chọn thương hiệu của người tiêu dùng sẽ gồm: giá thành hợp lý, bảo đảm an toàn và vệ sinh, tốt cho sức khỏe, thương hiệu tin cậy, sự bền vững và thân thiện môi trường…

Theo bà Trịnh Nguyễn Ngọc Linh, quản lý cấp cao dự án Intage Việt Nam, 95% người tiêu dùng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có ý thức về việc bảo vệ môi trường; 59% người tiêu dùng lựa chọn ăn rau xanh, ngũ cốc thường xuyên hơn; 61% ưu tiên tận dụng ánh sáng tự nhiên nhiều nhất có thể, 44% tái sử dụng quần áo cũ thay vì mua mới không cần thiết…

Nghiên cứu này cũng chỉ ra các phân khúc người tiêu dùng nhận thức về tiêu dùng xanh, trong đó 24% cho biết sống xanh để tiết kiệm, 22% tiêu dùng xanh để tập trung cho sức khỏe; 9% đồng hành với trào lưu…

Về các giải pháp mang tính ngắn hạn, trung và dài hạn cần triển khai trong thời gian tới, bà Đặng Thúy Hà đề xuất cần phát triển mô hình bán lẻ mới gắn với trải nghiệm sản phẩm xanh; thành lập câu lạc bộ khách hàng tiêu dùng bền vững; thưởng điểm khi mua sản phẩm bền vững. Thay thế, giảm thiểu nhựa trong bao bì; phát triển nhà máy, trang trại trung hòa carbon; sử dụng phương tiện vận tải chạy điện, phát triển nông nghiệp tái sinh…

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Minh Tiến khuyến nghị, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chất lượng nông sản trên thị trường, nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để người sản xuất thấy được giá trị của việc sản xuất sạch theo tiêu chuẩn, người tiêu dùng hiểu được giá trị của nông sản sạch; nâng cao năng lực sản xuất nông sản chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường...

Gia Bách