Kinh tế xanh

Họp Hội đồng Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Thứ tư, 14/6/2023 | 16:55 GMT+7
Mới đây, Thường trực Hội đồng Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia vừa tổ chức họp tại Hà Nội.

Báo cáo tại phiên họp, lãnh đạo các Bộ, ngành đã điểm lại các kết quả hoạt động của Hội đồng Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia thời gian qua; đồng thời đề cập đến những điểm còn bất cập, hạn chế trong công tác tổ chức tham mưu và tư vấn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo đó, các ý kiến thống nhất đề xuất, thời gian tới, hoạt động của Hội đồng cần tập trung vào các trụ cột của phát triển bền vững: kinh tế - xã hội - môi trường. Điển hình như cam kết của Việt Nam tại Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc; xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong từng năm, từng giai đoạn, gắn với nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý nhà nước của từng Bộ, ngành.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo phiên họp Thường trực Hội đồng Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đào Ngọc Dung, nhiệm vụ của Hội đồng là cập nhật các nội dung, vấn đề mới đặt ra như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi xã hội…

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đề nghị rà soát tổng thể các nhiệm vụ và các Ủy ban chuyên môn hiện tại của Hội đồng. Từ đó có giải pháp tạo sự gắn kết tổng thể chung trong hoạt động. Ngoài ra, cần tập trung được nguồn lực để hoàn thành những mục tiêu lớn, cấp thiết trong phát triển bền vững, phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Ghi nhận những đề xuất của các thành viên Hội đồng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Thường trực Hội đồng, các Ủy ban chuyên môn tổ chức họp, báo cáo kết quả hoạt động trong thời gian qua, nhất là các đề xuất, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách phát triển bền vững trong lĩnh vực được phân công.

Lưu ý, các Ủy ban trực thuộc Hội đồng, các Bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương xây dựng kế hoạch đánh giá tình hình, quán triệt, thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về phát triển bền vững.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả hoạt động của Hội đồng từ năm 2018 đến này; kiến nghị phương án kiện toàn Hội đồng phù hợp với thông lệ quốc tế, cam kết của Việt Nam về phát triển bền vững với 3 trụ cột đã nêu. Hội đồng phải có sự tham gia của đại diện các Bộ, ngành, các cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội, tổ chức đoàn thể là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện địa phương, doanh nghiệp… theo từng lĩnh vực cụ thể để toàn xã hội có tiếng nói, đóng góp cho vấn đề lớn này.

Linh Giang (T/H)