Đề nghị tính toán lại công thức giá cơ sở xăng dầu

Thứ năm, 3/3/2022 | 15:57 GMT+7
Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính tính toán lại công thức giá cơ sở xăng dầu.

Bộ Công Thương vừa công bố Báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2022.

Thông tin về diễn biến giá cả hàng hóa trong nước tháng 2 và hai tháng đầu năm, Bộ Công Thương cho biết nhóm mặt hàng năng lượng, nhiên liệu có xu hướng có tăng theo xu hướng giá thế giới.

Theo đó, Bộ Công Thương kiến nghị cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác điều hành thị trường, giá cả các hàng hóa do nhà nước quản lý; phối hợp trong công tác thông tin tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong dư luận đối với công tác điều hành của nhà nước và bình ổn thị trường hàng hóa.

Ảnh minh họa

Đặc biệt, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu. Đơn cử chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức đã áp dụng từ năm 2014, phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (Premium) và các loại thuế, nhất là thuế bảo vệ môi trường.

"Điều này nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu, đảm bảo thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh trong quá trình phục hồi kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ", Bộ Công Thương đề xuất.

Mai Chi