Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đặc thù của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (PVN).
Theo Bộ Tài chính, trong quá trình thực hiện dự thảo các quy định chung hướng dẫn Luật số 68/2025/QH15 có ghi nhận những đặc thù trong hoạt động dầu khí đối với PVN nên cần phải nghiên cứu các cơ chế riêng biệt để áp dụng cho PVN nhằm khắc phục bất cập phát sinh mà những quy định áp dụng tại các Nghị định hướng dẫn chung sẽ không phù hợp với thực tiễn của PVN trong thời gian qua.
Bộ Tài chính đề xuất dự thảo Nghị định quy định cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đặc thù của PVN nhằm quy định các nội dung giao Chính phủ quy định chi tiết tại Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhằm tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, hoàn chỉnh cho hoạt động đầu tư và quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Đồng thời, tăng cường phân công, phân cấp, cắt giảm thủ tục trong hoạt động đầu tư và quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp; tuân thủ nguyên tắc phát triển kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, thực hiện công khai, minh bạch và giám sát chặt chẽ mọi hoạt động trong đầu tư và quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
Về cơ chế tài chính đặc thù của PVN, tại dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất kế thừa các quy định tại Nghị định số 36/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ ban hành quy chế tài chính công ty mẹ - Tập đoàn dầu khí Việt Nam ở một số nội dung như: cơ chế chuyển nợ vay khi bàn giao dự án; đại diện nước chủ nhà; tài sản dầu khí; khấu hao tài sản; đánh giá tài sản dầu khí; chế độ thu chi tài chính, doanh thu, chi phí của công ty mẹ; các khoản thu ngân sách; quản lý nguồn thu ngoại tệ; quỹ đặc thù quỹ nghiên cứu khoa học và đào tạo; cơ chế quản lý vốn tại Liên doanh Việt - Nga "Vietsovpetro" (VSP); cơ chế xử lý các vấn đề chuyển tiếp.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đề xuất quy định mới là các cơ chế về: xử lý chi phí không thành công của dự án đầu tư ra nước ngoài; quy định rõ cơ chế tài chính áp dụng cho dự án PVN được giao nhiệm vụ thực hiện công tác vận hành thay mặt nước chủ nhà kể từ khi tiếp nhận từ nhà thầu khi hợp đồng dầu khí hết hiệu lực hoặc kết thúc sớm trước thời điểm Luật Dầu khí 2022 có hiệu lực đến khi có khung pháp lý mới cho hoạt động dầu khí được hoàn thiện; cơ chế tài chính để xử lý các chi phí, rủi ro khi thực hiện các hoạt động dầu khí được Chính phủ giao; cơ chế phân cấp cho Hội đồng thành viên PVN quyết định đầu tư vốn nhà nước để bổ sung vốn điều lệ từ nguồn vốn hợp pháp của PVN và tài sản công được cấp có thẩm quyền giao cho PVN; cơ chế phân cấp duyệt duyệt khấu hao tài sản cố định.
Đối với các dự án PVN được giao nhiệm vụ thực hiện công tác vận hành thay mặt nước chủ nhà trước ngày 1/7/2023 (thời điểm Luật Dầu khí 2022 có hiệu lực) theo cơ chế tài chính được quy định tại điều 37 Nghị định 45/2023/NĐ-CP ngày 1/7/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Dầu khí sẽ được áp dụng cho giai đoạn kể từ ngày PVN tiếp nhận từ nhà thầu tại thời điểm hợp đồng dầu khí hết hiệu lực hoặc kết thúc sớm đến khi khung pháp lý mới cho hoạt động dầu khí trong diện tích hợp đồng có liên quan được hoàn thiện và có hiệu lực.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.
Tiến Đạt