Trong nước

Đề xuất hỗ trợ hơn 636 tỉ đồng sửa chữa hạ tầng giao thông đường bộ bị thiệt hại do thiên tai

Thứ hai, 13/10/2025 | 14:53 GMT+7
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã hoàn thành việc bàn giao tài sản hạ tầng giao thông đường bộ về cho UBND các tỉnh quản lý trước ngày 1/7/2025, theo quy định tại Nghị định số 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ về phân cấp quản lý quốc lộ.

Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn sau khi phân cấp, các đợt thiên tai liên tiếp, đặc biệt là bão số 9, 10 và 11 đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại 9 tỉnh gồm: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Tổng thiệt hại ước tính lên tới 2.079 tỷ đồng, trong đó nhiều tuyến quốc lộ bị sạt lở, hư hỏng nền, mặt đường, công trình thoát nước và cầu cống. Do ngân sách địa phương còn hạn chế và phải khắc phục nhiều thiệt hại khác, các tỉnh đã đề nghị Trung ương xem xét hỗ trợ kinh phí.

Tổng kinh phí địa phương kiến nghị hỗ trợ từ nguồn sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 là 1.441,4 tỷ đồng gồm: 1.227,9 tỷ đồng cho công tác xử lý ùn tắc, bảo đảm giao thông bước 1; 213,5 tỷ đồng cho việc kiên cố hóa công trình.

Các đợt thiên tai liên tiếp, đặc biệt là bão số 9, 10 và 11 đã khiến nhiều tuyến quốc lộ bị sạt lở, hư hỏng nền, mặt đường, công trình thoát nước và cầu cống

Để kịp thời hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, trình Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh giảm phần kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ đã giao cho Bộ Xây dựng năm 2025, để thực hiện hỗ trợ cho các địa phương.

Cục Đường bộ Việt Nam đồng thời triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, cụ thể như: rà soát, cân đối nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để bổ sung có mục tiêu cho các tỉnh; Cục đã cử cán bộ trực tiếp phối hợp, hướng dẫn phương án xử lý kỹ thuật; Cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên điều chuyển vật tư, thiết bị hỗ trợ các tỉnh bị thiệt hại nặng như 29.000 rọ thép và 225 mét dầm Bailey cho Điện Biên, Lào Cai, Nghệ An.

Theo nguyên tắc hỗ trợ do Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất mức kinh phí hỗ trợ sửa chữa giao thông cho từng địa phương là: các tỉnh có mức thiệt hại lớn (đề nghị trên 100 tỷ đồng) và đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định hỗ trợ trước đó sẽ được hỗ trợ từ 40 - 50% mức đề nghị; các tỉnh còn lại được hỗ trợ 80% mức đề nghị.

Tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến là 636,3 tỷ đồng. Trong đó, Nghệ An, Thanh Hóa và Điện Biên là ba địa phương được đề xuất hỗ trợ lớn nhất, lần lượt là 183,2 tỷ đồng, 117,5 tỷ đồng và 103,8 tỷ đồng.

Đức Dũng (t/h)