Quy hoạch, xây dựng

Đề xuất nâng công suất cảng hàng không quốc tế Cam Ranh

Thứ tư, 29/6/2022 | 16:41 GMT+7
Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng này lên công suất 25 triệu khách/năm trong thời kỳ 2021 – 2030.

Theo đề xuất, trong thời kỳ 2021 - 2030, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I; công suất 25 triệu hành khách/năm và 55.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có tổng số vị trí đỗ tàu bay là 75 vị trí; loại tàu bay khai thác là Boeing 747, Boeing 777, Boeing 787, Airbus 321, Airbus 350 và tương đương trở xuống; phương thức tiếp cận hạ cánh bằng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sẽ có công suất 36 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay này sẽ có tổng số vị trí đỗ tàu bay là 102 vị trí; loại tàu bay khai thác là Boeing 747, Boeing 777, Boeing 787, Airbus 321, Airbus 350 và tương đương trở xuống; phương thức tiếp cận hạ cánh bằng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.

Theo tính toán, nhu cầu đất của toàn cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 là 628,41 ha (không bao gồm phần đất quân sự phía Đông Nam của cảng), trong đó diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý là 586,88 ha; diện tích đất do quân sự quản lý là 41,53 ha.

Cục Hàng không Việt Nam xác định nhu cầu vốn đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 39.376 tỷ đồng, trong đó thời kỳ 2021 - 2030 dự kiến là 24.311 tỷ đồng; giai đoạn sau 2030 tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 15.065 tỷ đồng.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất điều chỉnh quy hoạch sân bay quốc tế Cam Ranh lên công suất 25 triệu khách/năm

Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg ngày 14/7/2009.

Kể từ khi được phê duyệt quy hoạch năm 2009 đến nay, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã được triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình cơ bản theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời, cảng hàng không đã được khai thác có hiệu quả, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng an ninh của tỉnh Khánh Hòa cũng như sự phát triển của ngành hàng không.

Trong các năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt.

Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020 lượng hành khách tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên thực tế khai thác năm 2019, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng. Năm 2020 và 2021, ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19, sản lượng hành khách thông qua cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vẫn đạt khoảng 3,3 triệu hành khách. 

Dự báo sản lượng hành khách thông qua cảng hàng không quốc tế Cam Ranh trong đề án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải tổ chức triển khai lập và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 25 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021 - 2030 và tăng lên 36 triệu hành khách/năm trong tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, cần phải xem xét, đánh giá, điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cam Ranh để phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc và nhu cầu thực tế.

Hạ Quyên