Quốc tế

Dỡ bỏ các rào cản pháp lý để khai thác tiềm năng năng lượng tái tạo tại châu Á

Thứ năm, 23/11/2023 | 16:34 GMT+7
Báo cáo mới của tổ chức Ernst & Young (EY) Singapore nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các rào cản chính sách tại một số thị trường châu Á được chọn để khơi thông dòng chảy cho nguồn tài chính khổng lồ cho các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió quy mô lớn.

Châu Á, một trong những khu vực phát triển nhanh nhất thế giới, dự kiến sẽ chứng kiến nhu cầu năng lượng tổng thể tăng khoảng 80% vào năm 2050. Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ước tính rằng, 75% nhu cầu bổ sung này sẽ được đáp ứng bởi nhiên liệu hóa thạch, khiến cho lượng khí thải CO2 của khu vực tăng thêm 35% so với năm 2020.

Do đó, năng lượng tái tạo là chìa khóa để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và giảm phát thải ở châu Á. Tuy nhiên, đầu tư vào năng lượng tái tạo ở châu Á - Thái Bình Dương, ngoại trừ Trung Quốc, chỉ chiếm 14% tổng đầu tư vào năng lượng tái tạo toàn cầu vào năm 2022 (theo dữ liệu của BloombergNEF).

Theo một nghiên cứu mới được công bố bởi EY Singapore, đầu tư vào năng lượng tái tạo là một cơ hội đang chờ được khai thác. Báo cáo phân tích các rào cản đối với việc tài trợ cho các dự án năng lượng gió và năng lượng mặt trời quy mô lớn ở châu Á, dựa trên dữ liệu từ hơn 170 cuộc tham vấn với các nhà phát triển, người cho vay, nhà đầu tư, hiệp hội ngành và tổ chức tài chính phát triển (DFIs) để hiểu rõ hơn về 9 khu vực địa lý châu Á, cụ thể là Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bangladesh và Pakistan.

Ảnh minh họa

Châu Á có tiềm năng gió và mặt trời rất lớn, theo báo cáo về lộ trình phát thải ròng bằng 0 của IEA. Các nước Đông Nam Á có tiềm năng tăng gấp ba lần công suất năng lượng mặt trời và năng lượng gió vào năm 2030, đồng thời nguồn tài nguyên gió dồi dào ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam và Philippines đã thu hút sự quan tâm đáng kể đến tiềm năng phát triển điện gió ngoài khơi. Việc sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo ở châu Á có thể mang lại nhiều lợi ích bao gồm an ninh năng lượng, tăng trưởng kinh tế và giảm phát thải.

Theo báo cao, khi các quốc gia chuẩn bị tập trung tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28) ở Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất - UAE) để thảo luận về mục tiêu tiềm năng nhằm tăng gấp ba lần công suất lắp đặt năng lượng tái tạo vào năm 2030, các nền kinh tế châu Á nên xem xét các cách tạo ra môi trường chính sách và pháp lý thuận lợi để giải phóng hàng tỷ đô la đầu tư đang chờ đợi và thúc đẩy tiến trình hướng tới các mục tiêu năng lượng tái tạo.

Gilles Pascual, Đối tác khí hậu và chuyển đổi năng lượng tại EY nhấn mạnh, đã có sự quan tâm đáng kể của nhà đầu tư đối với năng lượng tái tạo trong khu vực. Do đó, điều quan trọng là các bên liên quan phải hợp tác và vượt qua những trở ngại cụ thể mà các quốc gia này phải đối mặt.

An Vinh