Kinh tế xanh

Doanh nghiệp cần tích cực tham gia cuộc đua xanh toàn cầu

Thứ năm, 24/8/2023 | 16:52 GMT+7
Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam thường niên (VCSF) năm 2023 vừa diễn ra với chủ đề "Cuộc đua xanh toàn cầu: Từ chiến lược đến thực hành kinh doanh bền vững".

Phát biểu khai mạc tại phiên toàn thể Diễn đàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, trải qua 10 kỳ tổ chức, VCSF luôn là dịp để Đảng, Nhà nước và các cơ quan quản lý trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp về những xu thế, định hướng, chiến lược hướng tới phát triển bền vững đất nước. Tại đây, doanh nghiệp được chia sẻ những khó khăn, thách thức, đề xuất những sáng kiến, thực hành tốt về sản xuất, kinh doanh bền vững… từ đó cùng nhau xác định, đề ra những mục tiêu trong giai đoạn kế tiếp.

Theo Chủ tịch VCCI, là một quốc gia đang phát triển nằm ở thềm lục địa, có bờ biển dài và chịu nhiều tác động do biến đổi khí hậu gây ra, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã sớm đề ra những quyết sách lớn trong ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường… Với doanh nghiệp, đứng trước yêu cầu về phát triển bền vững, thành công của doanh nghiệp không chỉ nằm ở các con số tài chính mà còn bao gồm khả năng thích ứng, chống chịu và phục hồi trước những thách thức chưa từng có trong tiền lệ. Theo đó, doanh nghiệp cần gắn kết tăng trưởng dài hạn của mình với lợi ích bền vững của cộng đồng, xã hội và môi trường; trong quá trình chuyển đổi, các doanh nghiệp cần tập trung chuyển đổi chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng theo hướng bền vững hơn, thúc đẩy chuyển đổi số song hành cùng chuyển đổi xanh.

Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam thường niên năm 2023 

Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, phát triển bền vững phải gắn với phát triển bao trùm trên cả 3 trụ cột: phát triển bền vững kinh tế; phát triển bền vững xã hội, văn hóa và con người; phát triển bền vững môi trường. Tất cả doanh nghiệp, dù ở quy mô nào, lĩnh vực nào cũng đều có cơ hội, vị thế, tiềm năng và có thể đóng góp trong Cuộc đua xanh toàn cầu về phát triển bền vững. Phó Thủ tướng đánh giá cao sáng kiến Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) và VCCI đã, đang áp dụng rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ cam kết tiếp tục thiết lập môi trường pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Các hành động và chính sách tích cực với tự nhiên sẽ được tiếp tục lồng ghép vào các chiến lược, kế hoạch, chính sách đầu tư trong từng ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững và các cam kết của Việt Nam, các hành động và chính sách tích cực với tự nhiên cần được lồng ghép vào các chiến lược, kế hoạch và thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần đầu tư vào các giải pháp dựa vào thiên nhiên để tăng cường các dịch vụ hệ sinh thái, giảm phát thải khí nhà kính, tăng khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu và tạo cơ hội cho đổi mới và tăng trưởng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam luôn tiên phong, hội nhập trên hành trình xanh toàn cầu; tiếp tục đóng vai trò hạt nhân thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Phó Thủ tướng cũng kêu gọi các quốc gia, tổ chức quốc tế cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam triển khai những dự án chuyển đổi xanh quan trọng. Việc thực hiện phát triển bền vững không chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp lớn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ - nhóm doanh nghiệp xương sống của nền kinh tế cũng cần tích cực và chủ động tham gia vào cuộc đua xanh này.

Việt Nga (T/H)