Đối tác Nga tìm hiểu đầu tư nhà máy nhiệt điện 2.000 MW tại Ninh Thuận

Thứ sáu, 30/8/2019 | 16:00 GMT+7
UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Technoprom Export (TPE) thuộc Tập đoàn ROSTEC của Liên bang Nga đến tìm hiểu cơ hội đầu tư nhà máy nhiệt điện công suất 2.000 MW tại địa phương này.

Tại buổi làm việc, ông Topo Gilka, Tổng giám đốc TPE giới thiệu với đại diện tỉnh Ninh Thuận về năng lực, kinh nghiệm đầu tư của của công ty đối với các dự án năng lượng. Theo đó, TPE là công ty thành viên thuộc Tập đoàn ROSTEC của Chính phủ Nga chuyên về lĩnh vực năng lượng. Tại Việt Nam, TPE đã tham gia đầu tư 5 dự án nhiệt điện với tổng công suất 685MW; về thủy điện, công ty cũng đầu tư 6 dự án với tổng công suất 3.146MW.

Tổng giám đốc TPE mong nhận được sự hợp tác, giúp đỡ của tỉnh Ninh Thuận để có cơ hội đầu tư dự án nhiệt điện tại địa phương với công suất 2.000 MW. Công ty đảm bảo sẵn sàng cung cấp đủ nguyên liệu phục vụ cho nhà máy khi được chọn, nhất là loại nguyên liệu khí thiên nhiên, góp phần bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, ông Topo Gilka cũng mong muốn Ninh Thuận cung cấp thêm thông tin về tiềm năng, cơ sở hạ tầng cũng như yêu cầu của tỉnh đối với nhà đầu tư trong triển khai dự án sau này sao cho phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực của địa phương.

Ninh Thuận có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, trong đó có nhiệt điện khí. (Ảnh minh họa)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam thông tin đến đoàn doanh nghiệp Nga về tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, trong đó có cả nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí của tỉnh. Ninh Thuận hiện có kết cấu hạ tầng tương đối phát triển như giao thông, cảng biển và cả vấn đề quy hoạch phát triển ngành điện theo quy hoạch của bộ, ngành Trung ương. Ninh Thuận đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước.

Tỉnh đang triển khai khẩn trương và có hiệu quả thông qua đầu tư xây dựng các nhà máy điện gió, điện mặt trời với công suất hiện lên khoảng 2.000 MW. Ngoài ra, Ninh Thuận cũng đang tập trung thu hút đầu tư dự án điện khí Cà Ná ở khu vực phía Nam của tỉnh với tổng công suất khoảng 6.000 MW; xây dựng dự án thủy điện tích năng với công suất 1.200 MW ở Bác Ái. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung xây dựng cảng biển nước sâu Cà Ná có khả năng phục vụ cho tàu khoảng 300.000 tấn cập cảng.

Ông Nam khẳng định, Ninh Thuận sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp Nga tìm hiểu cơ hội đầu tư nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện, bền vững giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nhã Quyên