Quốc tế

Dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên ở Địa Trung Hải

Thứ sáu, 18/3/2022 | 10:45 GMT+7
Những turbine gió ngoài khơi đầu tiên được dựng lên ở vùng biển Italy trở thành biểu tượng của hy vọng cho một châu Âu khủng hoảng năng lượng.

Công ty hàng hải Van Oord của Hà Lan đã hoàn tất lắp đặt 4 turbine thuộc dự án điện gió ngoài khơi Beleolico, nằm gần cảng Taranto trên vùng biển Puglia phía Nam Italy. Khi hoàn thành, trang trại có tổng cộng 10 turbine đáy cố định với công suất 30 MW và cho sản lượng ước tính 58.000 MWh mỗi năm, đủ để cung cấp điện cho 21.000 hộ gia đình.

Đây là dự án điện gió ngoài khởi đầu tiên tại Địa Trung Hải, một trong những tuyến đường thủy tấp nập nhất thế giới. Việc lắp đặt các turbine đáy cố định trên vùng biển này đối mặt với nhiều thách thức, không chỉ do độ sâu trung bình lớn mà còn bởi nó dễ bị tác động trước biến đổi khí hậu.

Dự án điện gió ngoài khơi Beleolico

Trang trại Beleolico là một dự án hợp tác giữa nhiều quốc gia. Công ty phát triển điện gió ngoài khơi của Italy Renexia SpA là chủ sở hữu và vận hành nó, nhưng các turbine MySE3.0-135 do công ty MingYang Smart Energy của Trung Quốc sản xuất và chuyển giao, trong khi Van Oord của Hà Lan chịu trách nhiệm lắp đặt.

Theo kế hoạch, trang trại sẽ đi vào hoạt động từ tháng 5 năm nay. "Chúng tôi hy vọng đây là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho thành phố này, một kỷ nguyên mà Taranto thực sự trở thành thành phố xanh, ngay cả ngành công nghiệp cũng được khử carbon và vận hành hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo", Lunetta Franco, Chủ tịch tổ chức phi chính phủ về môi trường Legambiente Taranto nhấn mạnh.

Các turbine gió của Beleolico được xem như biểu tượng của hy vọng cho một châu Âu đang trải qua cuộc khủng hoảng năng lượng trầm trọng do xung đột giữa Nga và Ukraine.

Ngoài các turbine đáy cố định hiện có, Renexia SpA đang lên kế hoạch cho các trang trại điện gió nổi ở Địa Trung Hải trong tương lai. Hiệp hội năng lượng gió quốc gia của Italy đã đặt mục tiêu cung cấp 5 GW điện gió nổi ngoài khơi vào năm 2040.

Theo vnexpress.net