EVNNPC: Năm 2022, quyết liệt và tập trung cao trong công tác chuyển đổi số

Thứ sáu, 7/1/2022 | 11:26 GMT+7
Ngày 6/1, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 - Mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2022. Theo đó, năm 2022, EVNNPC sẽ quyết liệt và tập trung cao trong công tác chuyển đổi số.

Theo báo cáo của EVNNPC, năm 2021, Tổng công ty thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh kinh tế trong nước bị tác động rất lớn bởi dịch bệnh Covid-19. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng điện thương phẩm năm 2021 của Tổng công ty vẫn duy trì được mức tăng trưởng tốt và cao nhất trong 5 Tổng công ty phân phối của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với sản lượng đạt được là 81,831 tỷ kWh, tăng trưởng 9,31% so với năm 2020 và vượt kế hoạch EVN giao (81,75 tỷ kWh).

Bên cạnh đó, công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng của EVNNPC đã hoàn thành và đạt so với quy định của của Tập đoàn giao. Cụ thể, tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử đạt 97,52%, cao hơn 2,52% so với kế hoạch giao và tăng 14,6% so với năm 2020. Cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 toàn Tổng công ty đạt 93,14%, vượt 13,14% so với kế hoạch năm được giao. Khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 71,31% vượt 7,77%. Năm 2021, toàn Tổng công ty đã thực hiện gửi 200,87 triệu lượt tin nhắn SMS chăm sóc khách hàng, tăng 6,37 triệu lượt so với năm 2020.

EVNNPC tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 - Mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2022

Đặc biệt trong tháng 12/2021, Tổng công ty triển khai Tháng tri ân khách hàng với thông điệp “Đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19” tạo sự gắn kết, hướng trực tiếp vào việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân, doanh nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch bằng nhiều hoạt động cụ thể và thiết thực.

Năm 2021, hoạt động đầu tư xây dựng của EVNNPC đối mặt với nhiều khó khăn do một số tỉnh phía Bắc thực hiện giãn cách xã hội. Công tác giải phóng mặt bằng ở nhiều khu vực gặp khó khăn, ảnh hưởng lớn tới tiến độ các dự án. Vượt qua những khó khăn đó, đến hết 31/12, EVNNPC đã khởi công được 88/78 dự án 110kV, đạt 112,8% kế hoạch EVN giao; đóng điện được 86/81 dự án 110kV, đạt 106,2% kế hoạch EVN giao. 

Về mục tiêu chuyển đổi số, đến hết năm 2021, Tổng công ty đã tổ chức được công tác số hóa dữ liệu, số hóa quy trình nghiệp vụ, xây dựng FS cho dự án triển khai GIS, khảo sát tư vấn dự án kho dữ liệu tập trung.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam Dương Quang Thành ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên và người lao động của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trong năm 2021.

Về mục tiêu và nhiệm vụ trong năm 2022, ông Dương Quang Thành đã yêu cầu Tổng công ty cần tập trung hơn nữa vào một số nhiệm vụ như: ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc và dịch vụ khách hàng, tăng tỷ lệ công tơ điện tử đo xa để quản lý khách hàng trong việc cung cấp điện. Bên cạnh đó, cần triển khai đầu tư trạm biến áp số trong công tác quản lý kỹ thuật vận hành lưới điện, kịp thời ngăn chặn những tình huống không an toàn trong thao tác, trong sửa chữa cũng như trong đầu tư xây dựng, đảm bảo hiệu quả kinh tế và đảm bảo vận hành an toàn linh hoạt. Thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng đặc biệt là đầu tư giải tỏa công suất nguồn từ các thủy điện nhỏ góp phần đảm bảo cung ứng điện tại chỗ.

Nhấn mạnh nhiệm vụ trong chuyển đổi số, ông Dương Quang Thành yêu cầu Tổng công ty dựa trên bộ tiêu chí được Tập đoàn ban hành để đánh giá, nhận định cụ thể chi tiết đối với từng nhiệm vụ về thời gian, mức độ hoàn thành của từng lĩnh vực thực hiện chuyển đổi số...

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng yếu năm 2022, Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh yêu cầu các đơn vị đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động, cho tài sản máy móc thiết bị, tài sản tính mạng của nhân dân trong quá trình quản lý vận hành, đầu tư xây dựng kinh doanh lưới điện. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này cần đưa công nghệ vào giám sát công tác hiện trường, tích hợp chương trình chuyển đổi số trong quy trình kỹ thuật – an toàn. Xây dựng kế hoạch truyền thông, kế hoạch làm việc với các cấp chính quyền địa phương, với khách hàng lớn để chủ động trong công tác cung ứng điện. Chuẩn hóa mọi hoạt động trong toàn Tổng công ty; nỗ lực trong công tác chuyển đổi số. 

EVNNPC nỗ lực hoàn thành sớm mục tiêu chuyển đổi số

Theo Tổng giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện, để đảm bảo hoàn thành toàn diện nhiệm vụ mục tiêu năm 2022, toàn Tổng công ty sẽ tập trung một số nhiệm vụ chuyên môn chính như sau: 

Trong công tác quản lý kỹ thuật vận hành, an toàn vệ sinh lao động, phải đảm bảo vận hành cung ứng điện an toàn ổn định trong năm 2022, đặc biệt là mùa khô và mùa nắng nóng do thời tiết cực đoan, theo phương án của Ban chỉ đạo cung cấp điện năm 2021 - 2025 đã thông qua, trên cơ sở tối đa về nguồn cung cấp, triển khai tích cực các biện pháp giảm phụ tải, chủ động ký kết DR với khách hàng lớn, các khách hàng công nghiệp.

Tiến hành xây dựng kịch bản theo hệ thống lưới điện dựa trên chu kỳ công suất của sản lượng phụ tải hàng năm, đảm bảo cung cấp điện an toàn, linh hoạt hiệu quả. Xây dựng kế hoạch và mục tiêu cụ thể phấn đấu thực hiện thấp hơn chỉ tiêu về suất sự cố 110kV trung hạ áp, độ tin cậy cung cấp điện đã được giao. Không để xảy ra lỗi chủ quan đối với lưới điện 110kV. Xây dựng kế hoạch về công tác kiểm tra, kiểm soát về vệ sinh lao động, phấn đấu không để xảy ra tai nạn lao động.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án đa chia đa nối, kết hợp với công tác tự động hóa lưới điện nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, linh hoạt trong công tác quản lý vận hành hệ thống lưới điện.

Thực hiện tốt công tác dự báo nhu cầu phụ tải, nâng cao hoạt động của công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, lấy Trung tâm Chăm sóc khách hàng là nơi theo dõi đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng; Phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Truyền tải điên quốc gia đồng bộ xuất tuyến 110kV sau các trạm 220kV và 500kV đảm bảo cung ứng thêm nguồn cho hệ thống lưới điện khu vực miền Bắc.

Tổng giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện cũng nhấn mạnh, cần quyết liệt và tập trung cao trong công tác chuyển đổi số trong năm 2022.

Đình Tú