Năng lượng gió

Giảm chi phí sản xuất năng lượng gió nhờ công nghệ mới

Thứ hai, 26/11/2018 | 10:31 GMT+7
Dự án EcoSwing do Liên minh châu Âu (EU) hậu thuẫn vừa nâng cấp một tuabin gió ở Đan Mạch với băng keo siêu dẫn giúp giảm các yêu cầu dành cho kim loại đất hiếm.

Theo Engadget, một trong những hạn chế của năng lượng gió hiện nay là chi phí chế tạo tuabin khá đắt đỏ, nơi mỗi tuabin cần đến 1 tấn kim loại đất hiếm. Tuy nhiên nó có thể rẻ hơn nhiều với băng dính siêu dẫn mà EcoSwing đang bắt đầu áp dụng.

Điều này không chỉ giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất tuabin gió (giảm từ 45,5 USD/kg xuống còn 18,7 USD/kg) mà nó còn giúp giảm yêu cầu về trọng lượng và kích thước. Chuyên gia Marc Dhalle từ Đại học Twente (Hà Lan) cho biết, nó có thể sản xuất cùng một sức mạnh năng lượng nhưng tiết kiệm được khoảng một nửa trọng lượng và khối lượng so với một tuabin thông thường.

Băng keo siêu dẫn được làm bằng cách sử dụng một lớp gốm siêu dẫn gồm cacbua-bari-đồng oxit với dải thép ở phía sau nhằm bảo vệ chống mài mòn kim loại thông qua các lớp oxit magiê và bạc. EcoSwing sử dụng cùng công nghệ làm mát thường thấy trong máy quét MRI.

Công nghệ hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Bước tiếp theo của nhóm nghiên cứu là tạo ra một tuabin mạnh mẽ hơn, tận dụng tối đa công nghệ với chi phí tiết kiệm hơn. 

Lan Anh