Văn hóa, du lịch

Giữ gìn nét xưa với "Tết trong ngôi nhà Việt"

Thứ bảy, 16/1/2016 | 15:38 GMT+7
Với mong muốn góp phần vào việc giữ gìn hương Tết xưa trong sự giao hòa với Tết nay, Hội chợ nghệ thuật và đồ thủ công mỹ nghệ "Tết trong ngôi nhà Việt 2016" đã được khai mạc tại Trung tâm thương mại Hàng Da vào chiều nay (15/1).

Họa sĩ Lê Thiết Cương, giám tuyển của chương trình chia sẻ về ý nghĩa của "Tết trong ngôi nhà Việt 2016".

Chương trình do Trung tâm Thương mại Hàng Da, Hàng Da Galleria phối hợp cùng Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội, Gallery 39A Lý Quốc Sư tổ chức.

Chia sẻ về ý nghĩa chương trình, họa sĩ Lê Thiết Cương cho biết: “Tết là dịp người người, nhà nhà quần tụ sum vầy. Mái nhà, gia đình là nơi chốn để mọi bước chân quay về sau những bôn ba ngang dọc. Sẽ ấm áp hơn, hạnh phúc hơn khi mỗi ngôi nhà của người Việt được chăm chút, làm mới bởi những món đồ tinh túy mang theo hồn cốt dân tộc vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền. Những chương trình như ngày hôm nay sẽ góp phần lưu giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam”.

Hội chợ đã mang đến công chúng Thủ đô một không gian đượm màu Tết Việt với hơn 200 tác phẩm tranh, 200 tác phẩm gốm, 50 bộ sưu tập áo dài, hàng trăm mặt hàng thủ công mỹ nghệ tinh xảo rất phù hợp với việc trang hoàng và làm mới ngôi nhà dịp xuân đến của mỗi gia đình.

“Tết trong ngôi nhà Việt” 2016 quy tụ nhiều tác phẩm độc đáo từ các tác giả nổi tiếng như: họa sĩ Lê Thiết Cương, họa sĩ Đỗ Dũng, họa sĩ Doãn Hoàng Lâm, họa sĩ Tào Linh, nghệ nhân gốm Nguyễn Việt, họa sĩ Nguyễn Tuấn.

Một số tác phẩm gốm được giới thiệu tại chương trình. 

Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội chợ, nghệ nhân Vũ Văn Giỏi sẽ giới thiệu và trình diễn nghệ thuật thêu tay đến công chúng; họa sĩ Đinh Đức Hải trực tiếp tái hiện cách làm vóc truyền thống của làng nghề sơn mài Chương Mỹ (Hà Nội). Nghệ nhân Phạm Anh Đạo của làng gốm Bát Tràng sẽ thể hiện cách làm gốm; nghệ nhân Nguyễn Hữu Tảo tái hiện cách in tranh thủ công Đông Hồ.

Ngoài ra, hội chợ còn có nghệ nhân làng nghề hướng dẫn cách làm bánh chưng, giò lụa truyền thống, trưng bày mâm ngũ quả ngày Tết.

Một không gian khác của sự kiện được dành cho các gian hàng ẩm thực truyền thống và chương trình “Cơm có thịt” gây quỹ ủng hộ trẻ em nghèo vùng cao nhân dịp Tết Bính Thân. Nhân dịp này, Ban Tổ chức cũng trưng bày 30 tờ báo Xuân chọn lọc tới công chúng Thủ đô.

Chương trình diễn ra đến hết ngày 5/2/2016 tại Trung tâm thương mại Hàng Da, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ