Gỡ vướng cho việc thực hiện công trình đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc

Thứ sáu, 21/8/2020 | 22:23 GMT+7
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Đức Chín mới đây đã chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) về tình hình cung cấp điện và tháo gỡ những vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình, dự án điện trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, đặc biệt là công trình đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc.

Theo Phó Tổng giám đốc EVNSPC Phạm Ngọc Lễ, công trình đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc là công trình trọng điểm. Công trình có vốn đầu tư hơn 2,212 tỷ đồng với quy mô: chiều dài đường dây trên không là 80,4km, 2 mạch (40 vị trí phía bờ Kiên Lương, 117 vị trí móng trụ dưới biển và 13 vị trí móng trụ phía bờ Phú Quốc).

Đối với đoạn trên biển, hiện tại, đơn vị thi công đã hoàn thành đóng cọc đại trà 104/117 vị trí móng trụ dưới biển, hoàn thành 37/117 vị trí móng trụ. Phía bờ Phú Quốc và Kiên Lương, tiến độ thi công còn chậm do vướng giải phóng mặt bằng thi công. Lãnh đạo EVNSPC đã kiến nghị UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt điều chỉnh một số đoạn hướng tuyến; đề nghị UNBD huyện Kiên Lương và Phú Quốc sớm thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường để chi trả cho các hộ dân. 

Buổi làm việc của đoàn công tác EVNSPC và lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hợp, Chủ tịch HĐTV EVNSPC cam kết Tổng công ty sẽ chỉ đạo các đơn vị, ban chuyên môn nỗ lực hết sức mình, huy động tối đa mọi nguồn lực tập trung, bám sát, phối hợp cùng địa phương để các công trình, dự án trọng điểm như đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc và các dự án thành phần trên đảo Phú Quốc được triển khai, có thể sớm hoàn thành đưa vào vận hành. Đặc biệt đường dây đấu nối và trạm 110kV Nam Phú Quốc là một công trình thành phần rất quan trọng, đảm nhiệm kết nối, chuyển tải bớt cho đường dây 110kV xuyên biển độc đạo và trạm 110kV Phú Quốc hiện hữu mà hiện nay đang vận hành mức tải cao, nguy cơ mất an toàn, có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp điện trên đảo. 

Vì vậy, ông Nguyễn Văn Hợp bày tỏ mong muốn lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, các sở, ban ngành, chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng; kêu gọi người dân có đất, nhà ảnh hưởng bởi dự án tiếp tục ủng hộ, chia sẻ để các công trình được triển khai, đáp ứng kịp thời việc cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên đảo Phú Quốc.   

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Chín, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đánh giá cao vai trò của ngành điện trong việc cung cấp điện ổn định, liên tục cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua; đặc biệt là các công trình, dự án đưa điện ra các đảo và vùng nông thôn trong tỉnh.

Đối với những vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình điện trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, UBND tỉnh đã và đang quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương phối hợp tháo gỡ vướng mắc của từng công trình, dự án, đảm bảo nguyên tắc nhanh và thỏa đáng, đáp ứng tiến độ công trình; đồng thời tiếp tục thực hiện chủ trương ứng vốn cho ngành điện đối với các công trình cấp điện cho nông thôn, hải đảo, các vùng lõm, bơm tác nông nghiệp…

Tùng Lâm