Quốc tế

Hà Lan và Anh xây dựng tuyến cáp dưới biển để trao đổi năng lượng sạch

Thứ ba, 25/4/2023 | 14:50 GMT+7
Hà Lan và Anh sẽ cùng xây dựng một tuyến cáp dưới biển để trao đổi năng lượng sạch.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, ngày 24/4, Hà Lan và Anh công bố sẽ cùng xây dựng một tuyến cáp dưới biển để trao đổi năng lượng sạch qua lại giữa hai nước và giảm thiểu tình trạng thiếu điện được dự đoán diễn ra vào cuối thập kỷ này.

Với công suất gần 2 gigawatt, tuyến cáp có tên gọi “Lionlink” dài 250 km, có thể vận chuyển lượng năng lượng tương đương với lượng năng lượng mà hai nhà máy nhiệt điện than khổng lồ tạo ra.

Theo lộ trình, tất cả các nhà máy điện than tại Hà Lan sẽ phải đóng cửa từ năm 2030. Công ty điều hành lưới điện của Hà Lan - TenneT gần đây đã cảnh báo rằng, sự biến mất của các nhà máy điện này từ đây đến năm 2030 dẫn đến Hà Lan sẽ không còn luôn đáp ứng tiêu chuẩn về an ninh cung cấp điện trong nước và khu vực.

Việc phối hợp xây dựng tuyến cáp nhằm bổ sung cho nguồn năng lượng thiếu hụt đến năm 2030 khi ngày càng nhiều nhà máy điện truyền thống của các nước Tây Âu đóng cửa.

Ảnh minh họa

Tuyến cáp mới “Lionlink” có thể giúp giải quyết một phần vấn đề thiếu hụt năng lượng khi Anh có thể chia sẻ nguồn điện gió ngoài khơi vì nước này ở múi giờ khác với Hà Lan. Theo đó, nhu cầu điện cao điểm sẽ giảm vào những thời điểm khác nhau khi hai nước có thể giúp nhau cung cấp điện vào giờ cao điểm.

Đến năm 2030, EU và Anh cùng đặt mục tiêu có 120 gigawatt công suất điện gió ngoài khơi. Khi hoạt động hết công suất, các tuabin gió này sẽ cung cấp năng lượng tương đương với 250 nhà máy điện hạt nhân Borssele. Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch và Đức cũng muốn xây dựng một mạng lưới cáp điện ở Biển Bắc trong những năm tới. Những tuyến cáp này sẽ được kết nối với nhiều “đảo năng lượng” khác nhau, nơi sẽ cung cấp điện (và có thể cả hydro) cho đất liền.

Tuy nhiên, thách thức chính đối với các kế hoạch này là nguồn cung cấp điện xanh hiện đang tăng nhanh hơn so với nhu cầu. Tình trạng dư thừa điện có thể dẫn đến việc cung cấp điện gần như miễn phí hoặc thậm chí là giá âm, như đã xảy ra ở Hà Lan vào tuần trước. Nếu năng lượng xanh mang lại lợi nhuận thấp thì các nhà đầu tư sẽ ít có động lực đầu tư vào các trang trại điện gió mới. Theo TenneT, điều quan trọng là ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng phải nhanh chóng trở nên bền vững hơn.

Lan Anh