Trong nước

Hà Nội mong muốn hợp tác với Thâm Quyến (Trung Quốc) về công nghệ cao, công nghệ sạch

Thứ ba, 19/9/2023 | 14:06 GMT+7
Thành phố Hà Nội mong muốn thu hút các nhà đầu tư từ Thâm Quyến (Trung Quốc) trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch, hệ thống hạ tầng cơ sở kết nối giữa khu vực trung tâm và các đô thị vệ tinh… nhưng phải đảm bảo mục tiêu cao nhất là phát triển gắn với gìn giữ môi trường.

Ngày 18/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền có buổi tiếp và làm việc với Phó Bí thư Thành ủy, Thị trưởng thành phố Thâm Quyến Đàm Vĩ Trung.

Tại buổi làm việc, ông Đàm Vĩ Trung đã giới thiệu sơ lược về tình hình phát triển của Thâm Quyến; đồng thời nhấn mạnh về quan hệ hợp tác giữa thành phố với Việt Nam. Theo Thị trưởng thành phố Thâm Quyến, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Thâm Quyến tại ASEAN và quan hệ hợp tác đang trên đà phát triển. Vì vậy, thành phố Thâm Quyến mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại với các địa phương của Việt Nam, trong đó có Thủ đô Hà Nội, trong các lĩnh vực đầu tư, công nghệ 5G, môi trường…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định, Việt Nam và Trung Quốc, cũng như các địa phương hai nước có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng cường hữu nghị, hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, Hà Nội hiện có nhiều tiềm năng và dư địa phát triển hơn cả, với tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt từ 7 - 8% mỗi năm. Hà Nội cũng có định hướng phát triển các đô thị vệ tinh và nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp công nghệ cao…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền (bên phải) làm việc với Thị trưởng thành phố Thâm Quyến Đàm Vĩ Trung

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chia sẻ, trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, Hà Nội đang đối mặt với những khó khăn về cơ sở hạ tầng, môi trường, giao thông…; cần sớm có các giải pháp khắc phục. Trên cơ sở đó, Hà Nội mong muốn thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch, hệ thống hạ tầng cơ sở kết nối giữa khu vực trung tâm và các đô thị vệ tinh… nhưng phải đảm bảo mục tiêu cao nhất là phát triển gắn với gìn giữ môi trường.

Cho rằng những lĩnh vực hợp tác mà Thị trưởng Thâm Quyến Đàm Vĩ Trung đề xuất là phù hợp với nhu cầu của Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Quyền đề xuất hai bên nghiên cứu các chương trình hợp tác phát triển dài hạn nhằm tận dụng và phát huy lợi thế của nhau; đồng thời bày tỏ tin tưởng, với tiềm lực và thế mạnh của Thâm Quyến, hai bên hoàn toàn có thể đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển trong thời gian tới.

Thị trưởng Thâm Quyến khẳng định, các lĩnh vực Hà Nội mong muốn hợp tác đều là thế mạnh của các doanh nghiệp Thâm Quyến. Do đó, ông Đàm Vĩ Trung hoan nghênh việc hai thành phố tiến tới xây dựng cơ chế hợp tác, giao lưu hữu nghị.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng dành nhiều thời gian trao đổi cụ thể về các khía cạnh hợp tác tiềm năng, trong đó có tiến trình chuyển đổi phương tiện công cộng từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang các loại thân thiện với môi trường, xây dựng các mô hình kinh tế, cơ sở hạ tầng đề cao vấn đề môi trường trên địa bàn Hà Nội.

Bảo An (T/H)