Văn hóa, du lịch

Hà Nội và đối tác Nhật Bản tổ chức giao lưu văn hóa, giáo dục

Thứ năm, 10/8/2023 | 16:21 GMT+7
Mới đây, thành phố Hà Nội và tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) đã phối hợp tổ chức chương trình trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục lần thứ 5 giữa học sinh hai địa phương.

Việc giao lưu văn hóa, giáo dục đã trở thành một trong những hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội tuyệt vời để học sinh được tiếp thêm động lực và thúc đẩy niềm yêu thích học tập ngoại ngữ, đặc biệt là môn tiếng Nhật tại các trường học ở Hà Nội. Đây cũng là hoạt động góp phần giúp học sinh Thủ đô hình thành nên những phẩm chất của người công dân toàn cầu: năng động, sáng tạo và chủ động hội nhập trong tương lai.

Trong chương trình giao lưu văn hóa, giáo dục Hà Nội - Fukuoka năm 2023, đoàn trao đổi Nhật Bản gồm 41 học sinh từ Fukuoka sẽ được giáo viên, học sinh 5 trường THPT trên địa bàn Hà Nội: Chu Văn An, Trần Phú, Việt Đức, Phan Đình Phùng, Đoàn Thị Điểm đón tiếp. Các em sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động thể thao tại các trường, tìm hiểu văn hóa ẩm thực Hà Nội, tham quan danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng của Thủ đô như: làng cổ Đường Lâm, làng gốm Bát Tràng...

Chương trình trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục lần thứ 5 giữa học sinh Hà Nội và Fukuoka

Nhân dịp đoàn cán bộ, giáo viên và học sinh tỉnh Fukuoka đã tới thăm, giao lưu cùng thầy cô và học sinh trường THPT Việt Đức ngày 9/8, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, chương trình trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa Hà Nội và Fukuoka được khởi động lại sau 3 năm gián đoạn do dịch Covid-19 là một trong những hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Hoạt động góp phần tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước nói chung, vun đắp tình cảm giữa thầy trò các trường của Hà Nội và Fukuoka nói riêng ngày càng tốt đẹp.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chia sẻ, với mục tiêu đào tạo ra những công dân toàn cầu, giỏi tin học, ngoại ngữ, nâng cao kiến thức, Thủ đô Hà Nội đang hợp tác với các quốc gia khác trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ… Thông qua chương trình trao đổi văn hóa Hà Nội - Fukuoka 2023, học sinh của Hà Nội có cơ hội hiểu được ý chí vươn lên, khát vọng tự cường của Nhật Bản. Ngược lại, học sinh của nước bạn cũng thấy được tinh thần học hỏi, sự cầu thị và khát vọng chiếm lĩnh khoa học công nghệ đỉnh cao, chân trời sáng tạo của các bạn trẻ Việt Nam.

Theo ông Trần Thế Cương, thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng chương trình giao lưu đoàn học sinh tại các trường ngoại thành Hà Nội, góp phần thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa vùng nông thôn và thành thị; tạo nhiều cơ hội giao lưu, học tập, tìm hiểu văn hóa cho học sinh ngoại thành.

Bảo An (T/H)