Trong nước

Hàng không Việt Nam dự kiến cần 400 chiếc máy bay vào năm 2030

Thứ sáu, 16/8/2019 | 09:00 GMT+7
Các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển khoảng 131 triệu khách vào năm 2030, đồng nghĩa với phải có 400 chiếc máy bay để đáp ứng.

Theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030, ngày 23/02/2018, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đến năm 2020 đạt khoảng 64 triệu hành khách và 570 nghìn tấn hàng hóa; đến năm 2030 đạt khoảng 131 triệu hành khách và 1,7 triệu tấn hàng hóa. Do đó, Quyết định 236/QĐ-TTg được Thủ tướng phê duyệt này có mục tiêu tăng trưởng thị trường hàng không trung bình 16%/năm giai đoạn 2015-2020 và tăng trưởng trung bình 8%/năm giai đoạn 2020-2030.

Từ số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết trung bình mỗi năm một tàu bay chở 250.000 khách, con số này sẽ tiếp tục tăng khi thị trường du lịch Việt Nam đang ngày càng mở rộng. 

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch, khẳng định: "Hiện trên 80% khách nước ngoài đến Việt Nam từ đường hàng không, lượng khách nội địa đi phương tiện này cũng ngày một tăng. Hàng không và du lịch giống như hai cánh máy bay có mối quan hệ khăng khít”.

Cùng nhận định tích cực về xu hướng này, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đánh giá, Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhất toàn cầu trong một thập kỷ trở lại đây với sự tăng trưởng doanh thu trung bình là 17,4%, cao hơn 2 lần so với mức 7,9% của toàn châu Á.

Ông Hồ Quốc Cường, Trưởng phòng Vận tải Hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho hay, trong giai đoạn 5 năm trở lại đây (2014-2018), thị trường hàng không chứng kiến sự tăng trưởng cao về số lượng hành khách và hàng hoá.

Bamboo Airways đang khai thác 25 đường bay nội địa và quốc tế 

Theo kịp bước phát triển mạnh mẽ này, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định số 1014/QĐ-TTg ngày 14/08/2019 cho phép Bamboo Airways tăng quy mô đội bay lên 30 máy bay đến năm 2023, bao gồm loại tàu bay thân hẹp Airbus A319/A320/A321 và loại tàu bay thân rộng Airbus A330, A350 hoặc Boeing B787. Hãng hiện có hơn 300 phi công đang làm việc và gần 80% trong số đó là phi công nước ngoài. Một máy bay cần trung bình 11-14 phi công (tùy loại thân hẹp hay thân rộng) để vận hành ổn định, nếu nhìn theo góc độ này thì với tổng số 300 phi công hiện tại, Bamboo Airways đang “dư” gần 200 phi công, sẵn sàng chờ đón các máy bay sắp được bổ sung.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt đề án "Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch". Mục tiêu của đề án là mở các đường bay mới, tăng tần suất các đường bay hiện có giữa Việt Nam và các thị trường du lịch trọng điểm trên thế giới như Mỹ, Pháp, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Ngoài ra, các đường bay nội địa mới cũng sẽ được mở để kết nối đến các vùng du lịch trọng điểm Đông Bắc Bộ, di sản miền Trung, duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long và đảo ngọc Phú Quốc.
 

Thanh Tâm