Đời sống, xã hội

Hàng loạt thực phẩm Mỹ "đổ bộ" Việt Nam với giá siêu rẻ

Thứ sáu, 6/9/2019 | 22:43 GMT+7
Cherry, việt quất, nho, thịt bò, thịt gà, thậm chí cả tôm hùm, những mặt hàng đắt đỏ của Mỹ đang ồ ạt "đổ bộ" vào Việt Nam, được bán với giá siêu rẻ. Người tiêu dùng cần lưu ý gì khi mua sắm?

Từ giữa tháng 8/2019, đi mua sắm tại siêu thị, người tiêu dùng không khỏi ngạc nhiên, khi các loại trái cây, thịt đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ được bán với mức giá giảm tới 30% - 40% so với thời gian trước đây, trong đó có những mặt hàng được coi là xa xỉ với nhiều người như cherry, việt quất, nho, thịt bò, thịt gà, thậm chí cả tôm hùm.

Hàng Mỹ còn rẻ hơn hàng Việt

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm 2019, Việt Nam nhập khẩu từ thị trường Mỹ đạt 8,2 tỷ USD, tăng 1,1 tỷ USD so với thời điểm cuối năm 2018, trong đó có một số mặt hàng tăng như thuỷ sản, nông sản…

Những năm trước đây, trái cây nhập khẩu từ Mỹ là một trong những mặt hàng có giá khá đắt đỏ với phần lớn người tiêu dùng. Cụ thể, cherry Mỹ thường dao động 400.000 – 500.000 đồng/kg; nhưng trong mùa cherry năm nay, loại quả này được bán rộng rãi ở các siêu thị và cửa hàng trái cây, với mức giá chỉ từ 200.000 – 300.000 đồng (giảm 40%). Tương tự, trái việt quất cũng đang được bán với mức giá khoảng 45.000 – 59.000 đồng/hộp 125gr. Một số loại trái cây khác như táo nhập khẩu cũng chỉ có giá gần 40.000 đồng/kg, nho được giảm giá 30%...

Nhiều loại trái cây nhập khẩu từ Mỹ được giảm giá

Cùng với trái cây, các loại thực phẩm nhập khẩu từ Mỹ như thịt bò, thịt lợn, thịt gà… cũng gây bất ngờ cho người tiêu dùng, bởi giá bán của các mặt hàng này thậm chí còn rẻ hơn 15% so với hàng Việt.

Tại các siêu thị BigC, Lotte Mart, các cửa hàng thực phẩm nhập khẩu, các loại đùi gà, cánh gà, gà xay, gà nguyên con được nhập khẩu từ Mỹ đang niêm yết dao động ở mức giá 18.000 – 65.000 đồng/kg, trong khi giá gà ta tươi sống trên thị trường đã dao động trong khoảng 100.000 – 120.000 đồng/kg. Giá thịt bò Mỹ dao động từ 129.000 đồng/kg. Không chỉ những thực phẩm quen thuộc, tôm hùm Alaska – mặt hàng xa xỉ thường có giá từ 1 triệu đồng/kg, thời điểm này cũng chỉ còn 650.000 đồng/kg.

Thịt bò Mỹ là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn

Theo các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân các loại thực phẩm Mỹ được nhập bán tại thị trường Việt Nam với mức giá giảm mạnh là do mối quan hệ căng thẳng trong cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, Mỹ buộc phải đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường khác, trong đó có các nước ASEAN và Việt Nam.

Người tiêu dùng cần lưu ý gì khi mua sắm?

Thực phẩm từ Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam với mức giá giảm tới 40%, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm giá rẻ, có cơ hội được thưởng thức các sản phẩm nhập ngoại, trong đó có những mặt hàng vốn được coi là xa xỉ.

Tuy nhiên, ở góc độ tiêu dùng cũng cần lưu ý về chất lượng thực phẩm khi mua sắm để bảo đảm quyền lợi. Theo đó, khi mua sắm, người tiêu dùng cần kiểm tra bao bì, hạn sử dụng, giấy tờ chứng minh nguồn gốc sản phẩm, điều kiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm… để tránh mua phải những sản phẩm không bảo đảm chất lượng, sản phẩm loại thải, tồn kho đã lâu.

PV (t/h)