Trong nước

Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản phối hợp hỗ trợ đồng bằng sông Cửu Long phát triển

Thứ năm, 26/10/2023 | 11:05 GMT+7
Mới đây, ba Tổng lãnh sự Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh đã thăm thành phố Cần Thơ và thống nhất cam kết chung về phát triển khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cùng lãnh đạo UBND thành phố, các Sở, ngành liên quan đã làm việc với đoàn Tổng lãnh sự và Tùy viên quốc phòng ba nước Australia, Nhật Bản, Hoa Kỳ. Trên cơ sở thế mạnh của 3 nước, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu kỳ vọng sự hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa Cần Thơ và các nước trên các lĩnh vực sẽ ngày càng sâu rộng trong thời gian tới, nhất là thực hiện chương trình, dự án về thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam.

Tại buổi khảo sát địa phương, các bên cùng thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác giữa ba phái đoàn ngoại giao với thành phố Cần Thơ để đáp ứng nhu cầu của thành phố trong nhiều lĩnh vực như: kinh doanh thương mại, năng lượng, biến đổi khí hậu, y tế, công nghệ và giáo dục.

Tổng lãnh sự Hoa Kỳ Susan Burns cho biết, sự thành công của Việt Nam cũng chính là thành công chung của sự hợp tác giữa các nước. Đồng thời, bà ghi nhận vai trò quan trọng của Việt Nam trong việc bảo đảm an ninh, ổn định trong khu vực.

Sự hợp tác giữa các quốc gia Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản sẽ tiếp tục đáp ứng nhu cầu và ưu tiên của Việt Nam như năng lượng sạch, khả năng chống chịu với khí hậu, nông nghiệp, kinh tế số, tạo thuận lợi cho thương mại, y tế, giáo dục đại học.

Ba Tổng lãnh sự Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh làm việc tại thành phố Cần Thơ

Theo Tổng lãnh sự Australia Sarah Hooper, Australia, Nhật Bản và Hoa Kỳ cùng chia sẻ cam kết về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở, ổn định và thịnh vượng, nơi tất cả chúng ta đều có thể hợp tác, kinh doanh và phát triển. Các bên đang tạo ra những đóng góp tích cực vào khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng, bao gồm đẩy mạnh Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Tổng lãnh sự Ono Masuo thông tin, Nhật Bản đã và đang cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Đại học Cần Thơ từ năm 1969 để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp và nghề cá, cũng như ứng phó biến đổi khí hậu tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Cần Thơ.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, các Tổng lãnh sự đã thăm trường Đại học Cần Thơ để tìm hiểu về nhiều chương trình hợp tác của mỗi nước với Việt Nam tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, hướng tới thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu ô nhiễm, làm sạch môi trường và giáo dục.

Bên cạnh đó, các Tổng lãnh sự cũng tham dự chuyến đi thuyền trên sông Mê Kông cùng những nhà sinh thái học hàng đầu để tận mắt thấy những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến các cộng đồng địa phương. Theo đó, các đại diện đề cập đến những đề xuất có thể hỗ trợ Việt Nam và các nước ở hạ lưu sông Mê Kông thúc đẩy sự ổn định, hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Thanh Bảo (T/H)