Năng lượng mặt trời

Hoa Kỳ: Năng lượng mặt trời đang đi đúng hướng

Thứ ba, 14/9/2021 | 13:15 GMT+7
NLSVN - Số lượng lắp đặt năng lượng mặt trời mới của Hoa Kỳ đã tăng 45% trong quý thứ 2 và đang đi đúng hướng, dù rằng chuỗi cung ứng đang bị thắt chặt đã làm tăng chi phí của các dự án khu dân cư và tiện ích.

Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời đã lắp đặt 5,7GW trong quý II, tương đương với năng lượng cho hơn 1 triệu ngôi nhà. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu năng lượng Wood Mackenzie và Tập đoàn thương mại năng lượng mặt trời Hiệp hội các ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, nó đang trên đà tăng trưởng 26,4 GW trong năm nay, nhiều hơn khoảng 8% so với dự kiến ​​của ngành công nghiệp 3 tháng trước.

Dự báo phản ánh nhu cầu mạnh mẽ về năng lượng mặt trời từ các công ty tiện ích và các tập đoàn đang tìm cách đáp ứng các mục tiêu giảm khí nhà kính cũng như các chủ nhà muốn tự sản xuất điện sạch. Năng lượng mặt trời chiếm hơn một nửa tổng công suất phát điện mới trong nửa đầu năm, vượt xa gió và khí tự nhiên.

Phía công ty nghiên cứu năng lượng Wood Mackenzie cũng nâng dự báo trong 5 năm tới lên 10%.

Nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra một số rủi ro lớn đối với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành, bao gồm những hạn chế trong chuỗi cung ứng bắt nguồn từ đại dịch Covid-19, thuế quan đối với các tấm pin sản xuất ở nước ngoài và lệnh cấm nhập khẩu vật liệu năng lượng mặt trời từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc do cáo buộc lao động cưỡng bức.

Báo cáo cho biết lệnh cấm đó, được áp đặt vào tháng 6, "thể hiện một rủi ro về giá cả", báo cáo cho biết, khi các yêu cầu của Hải quan và Cơ quan Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ về các lô hàng thiết bị bị giam giữ có thể gây ra sự chậm trễ đáng kể cho dự án.

Sự tăng trưởng của năng lượng mặt trời đã được hưởng lợi từ việc giảm chi phí nhanh chóng khiến công nghệ này có thể cạnh tranh với năng lượng tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, trong năm ngoái, giá của các dự án quy mô tiện ích, chiếm phần lớn thị trường, đã tăng tới 12,5%.

Chi phí linh kiện và vận chuyển tăng cao là nguyên nhân dẫn đến đà tăng, mà báo cáo cho biết đang làm trì hoãn một số dự án nhưng không có khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu dài hạn.

 

PV