Quốc tế

Hội đồng Nhân quyền LHQ thông qua nghị quyết do Việt Nam tham gia soạn thảo

Thứ hai, 11/7/2022 | 10:47 GMT+7
Mới đây, khóa họp thứ 50 Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) đã thông qua 23 nghị quyết và 1 quyết định, trong đó có Nghị quyết năm 2022 về biến đổi khí hậu và quyền con người do Việt Nam, Bangladesh và Philippines soạn thảo.

Tại khóa họp, đoàn Việt Nam đã tích cực tham gia, đóng góp ý kiến tại 18 phiên họp về nhiều chủ đề liên quan đến bảo đảm quyền con người. Việt Nam cùng Bangladesh và Philippines cũng đã đồng tổ chức phiên thảo luận chuyên đề về bảo đảm quyền của các nhóm dễ bị tổn thương trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Sự tham gia tích cực trong nhóm nòng cốt xây dựng và giới thiệu nghị quyết nêu trên phản ánh nỗ lực của Việt Nam trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, cũng như trong ứng phó biến đổi khí hậu, thể hiện sự đóng góp chủ động, tích cực, có trách nhiệm vào công việc chung của cộng đồng quốc tế.

Hơn nữa, Việt Nam cũng phát biểu chung với các nước ASEAN về các chủ đề ASEAN quan tâm. Trong đó, đoàn Việt Nam đề cao chủ trương nhất quán, nỗ lực và thành tựu thúc đẩy và bảo vệ quyền con người; khẳng định cam kết của Việt Nam về phát triển bền vững, đặt người dân vào vị trí trung tâm; kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ các nước đang phát triển trong quá trình phục hồi...

Việt Nam đóng góp tích cực trong các vấn đề về khí hậu và quyền con người

Đoàn Việt Nam cũng trao đổi, tham vấn với các đoàn đại biểu các nước, tham gia xây dựng nội dung các văn kiện, đồng bảo trợ nhiều sáng kiến, trên tinh thần đối thoại và hợp tác, thể hiện chính sách nhất quán, cũng như thành tựu của Việt Nam và ASEAN trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người.

Nhân khóa họp, Việt Nam đã tổ chức sự kiện "Triển lãm ảnh về các cộng đồng dân tộc và tôn giáo tại Việt Nam: Hòa hợp trong đa dạng". Triển lãm do Trợ lý Bộ trưởng Đỗ Hùng Việt và Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva chủ trì khai mạc, với sự tham dự của nhiều Đại sứ, Trưởng Phái đoàn và đại diện các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ tại Geneva.

Triển lãm giới thiệu đến bạn bè quốc tế những hình ảnh về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam. Người xem có thể thấy những phong cảnh của đất nước, những di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận, hình ảnh 54 dân tộc Việt Nam tại những vùng đất họ sinh sống, phát triển. Những bức ảnh thể hiện cuộc sống hòa hợp, những nét đẹp văn hóa, di sản, những tập tục của tất cả các cộng đồng dân tộc Việt Nam cũng như thể hiện sự tự do về tôn giáo, tín ngưỡng của người dân Việt Nam.

Qua hoạt động, Việt Nam giới thiệu được hình ảnh một đất nước đa dạng về dân tộc, văn hóa và tôn giáo cho bạn bè quốc tế, đặc biệt là cộng đồng ngoại giao đa phương tại Geneva - trung tâm lớn nơi tập trung các cơ quan trong hệ thống LHQ về quyền con người, nhân đạo và những vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của người dân trên thế giới.

Minh Khang