Quốc tế

Diễn đàn kinh tế thế giới: Đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu

Thứ ba, 24/5/2022 | 11:27 GMT+7
Ngày 23/5, tại Hội nghị thường niên lần thứ 52 Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã khẳng định tầm quan trọng của nông nghiệp bền vững, sinh thái đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Hội nghị WEF 2022 là diễn đàn toàn cầu quan trọng hàng đầu nhằm chia sẻ ý tưởng, kết nối và tìm kiếm giải pháp cho các thách thức toàn cầu, trước mắt và dài hạn.

Ngay sau lễ khai mạc, phiên toàn thể về chủ đề “Chuyển hướng khủng hoảng lương thực toàn cầu” đã diễn ra. Phát biểu khai mạc phiên họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh tác động của khủng hoảng “kép” - đại dịch Covid-19 và căng thẳng địa chính trị đang gây ra những tác động cộng hưởng chưa từng có lên nguồn cung, giá cả và chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu, đồng thời đưa ra những đề xuất quan trọng.

Cụ thể, Phó Thủ tướng chia sẻ định hướng của Việt Nam trong xây dựng một nền nông nghiệp carbon thấp, “xanh - sinh thái - bền vững", xoay quanh ba trụ cột: nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân thông minh. Qua đây, kêu gọi sự đồng hành của quốc tế trong việc củng cố khả năng chống chịu, thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bằng sông Cửu Long, góp phần củng cố an ninh lương thực quốc gia và khu vực.

Xây dựng một nền nông nghiệp carbon thấp góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu

Phó Tổng thống Tanzania Philip Isdor Mpango, Giám đốc Chương trình lương thực thế giới, Chủ tịch Tập đoàn Syngenta chia sẻ những đánh giá và đề xuất của đoàn Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh tình trạng lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và thực trạng đô thị hóa tràn lan đang tác động nghiêm trọng đến an ninh lương thực toàn cầu.

Trước vấn đề này, các đại biểu kêu gọi tăng cường hợp tác công - tư nhằm giải quyết tình trạng thiếu lương thực và thúc đẩy xây dựng hệ thống lương thực toàn cầu bền vững và bao trùm.

Trong thời gian tham dự hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có cuộc gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn lớn về thu hút tài chính xanh, tiếp nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, trong đó có Wonderloop, Horasis, Menzies Aviation, dHealth Foundation, NAS, Citibank, HSBC, ToGo...

Phó Thủ tướng cho biết, trong quá trình thực hiện mục tiêu này, nguồn lực nhà nước đóng vai trò định hướng cho thúc đẩy tăng trưởng xanh trong mọi lĩnh vực, qua đó dẫn dắt và thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân và đầu tư nước ngoài. Nguồn lực bên ngoài sẽ đóng vai trò bổ trợ rất quan trọng từ cả góc độ vốn, công nghệ và tư vấn chính sách.

Tại cuộc trao đổi, các tập đoàn và quỹ đầu tư tài chính đánh giá cao quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững. Đồng thời, khẳng định mong muốn đồng hành và hợp tác cùng Việt Nam trong lĩnh vực tài chính xanh, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực…

Tại buổi làm việc, ông Phillip Roesler, cựu Phó Thủ tướng Đức, Chủ tịch tập đoàn Consessor AG chia sẻ với các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất trong khu vực với lợi thế về vị trí địa lý, dân số trẻ và nền kinh tế có độ mở cao.

Ồng Phillip Roesler đánh giá cao chiến lược và định hướng phát triển của Việt Nam, nhất là trong ngành nông nghiệp, khẳng định tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài, kết nối các tổ chức tài chính, ngân hàng để cung cấp các chương trình tài chính xanh cho Việt Nam trong thời gian tới.

Trong ngày 23/5, nhiều phiên thảo luận về các vấn đề quan trọng như: hệ thống y tế tương lai; tương lai của toàn cầu hóa; tương lai của thương mại toàn cầu; triển vọng an ninh mạng toàn cầu; hướng tới phát thải ròng bằng không; vai trò của công nghệ khử carbon dioxit; vượt qua khủng hoảng năng lượng; xây dựng và hồi sinh ngành du lịch... đã diễn ra, thu hút đông đảo sự tham gia, đóng góp của nhiều đại diện quốc gia, khu vực.

Bảo An (T/H)