Năng lượng phát triển

Hội nghị Bộ trưởng năng lượng ASEAN+3: Hướng tới khả năng phục hồi năng lượng

Thứ sáu, 20/11/2020 | 16:52 GMT+7
Ngày 20/11, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng năng lượng ASEAN lần thứ 38, Hội nghị Bộ trưởng năng lượng ASEAN+3 (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) lần thứ 17 diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị đã ra Tuyên bố chung khẳng định cam kết theo đuổi các biện pháp phục hồi kinh tế bền vững sau đại dịch trong lĩnh vực năng lượng bằng cách tăng cường quan hệ đối tác và đổi mới hướng tới an ninh năng lượng, năng lượng chuyển đổi và khả năng phục hồi năng lượng.

Đáng chú ý, về lĩnh vực năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng và bảo tồn: các Bộ trưởng đánh giá cao Philippines đã tổ chức Diễn đàn ASEAN+3 lần thứ 14 về năng lượng mới, năng lượng tái tạo (NRE) và hiệu quả năng lượng và bảo tồn (EE&C) vào ngày 28/11/2019 tại thành phố Makati, Philippines. Các Bộ trưởng thừa nhận sự tiến bộ và sáng kiến của sự hợp tác, đồng thời khuyến khích các nước ASEAN+3 để khởi xướng những dự án hữu hình chẳng hạn như kinh tế hydro, xe điện, số hóa, kết nối internet (IoT) trong năng lượng hiệu quả của ngành giao thông vận tải, giá trị doanh nghiệp để thúc đẩy các hành động khí hậu và quản trị môi trường và xã hội (ESG), hệ thống lưới điện thông minh, năng lượng tái tạo đại dương và gió ngoài khơi.

Các Bộ trưởng hoan nghênh việc tiếp tục hợp tác giữa Cơ quan Năng lượng Hàn Quốc (KEA) và Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) trong Chương trình Hợp tác giảm thiểu ASEAN+3 bao gồm việc thực hiện tổ chức những Hội nghị Nhóm công tác lập kế hoạch (APWG) lần thứ 7 và 8, các cuộc họp, hội thảo nâng cao năng lực và nghiên cứu tiền khả thi về hệ thống hiệu quả năng lượng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Campuchia, Lào và Myanmar. Các Bộ trưởng khuyến khích việc thiết lập các chương trình EE và mở rộng thị trường EE tại Campuchia, Lào và Myanmar.

Quá trình chuyển đổi năng lượng trong ASEAN hướng tới lựa chọn năng lượng sạch, bền vững

Các Bộ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ và tham gia liên tục của Nhật Bản trong phát triển năng lực cho ASEAN thông qua Quan hệ đối tác hiệu quả năng lượng ASEAN Nhật Bản (AJEEP) và hội thảo bảo tồn năng lượng theo Chương trình AJEEP (ECAP) do Trung tâm Bảo tồn Năng lượng Nhật Bản (ECCJ) và ACE phối hợp thực hiện. Các Bộ trưởng lưu ý gia hạn 2 năm vào năm 2021 và hỗ trợ METI Nhật Bản cho Đề án AJEEP 2 về đào tạo giảng viên (TOT) cho các nhà quản lý năng lượng trong AMS. Các Bộ trưởng hoan nghênh sự ổn định tiến bộ xây dựng pháp luật về hiệu quả năng lượng đã được thực hiện đối với Lào và Campuchia thông qua chương trình AJEEP 3.

Các Bộ trưởng hoan nghênh đề xuất của Nhật Bản về chương trình nâng cao năng lực liên quan đến luật pháp và hướng dẫn trong Hệ thống quản lý năng lượng (EMS) được sử dụng cho Chương trình phụ tải điện (DR) và Nhà máy điện ảo (VPP) và giao thức kiểm soát thiết bị IoT tại EPGG SOME+3 lần thứ 19 vào ngày 12/10/2020.

Các Bộ trưởng hoan nghênh Diễn đàn Chính phủ - Tư nhân lần thứ nhất về ưu tiên tương lai trong năng lượng sạch ASEAN (CEFIA) đã được tổ chức ngày 27/11/2019 tại thành phố Makati, Philippines. Các Bộ trưởng ghi nhận tuyên bố nhiệm vụ của CEFIA và khuyến khích các nước ASEAN+3 thực hiện các dự án hàng đầu như Zero Energy Building (ZEB), kiểm soát RENKEI, công nghệ đa lưới hybrid năng lượng tái tạo. Các Bộ trưởng nhắc lại sự cần thiết phải tiếp tục tăng cường hợp tác trong việc thực hiện các dự án hàng đầu của CEFIA và hướng đến việc tổ chức Diễn đàn CEFIA lần thứ 2.

Các Bộ trưởng hoan nghênh các hoạt động thúc đẩy sử dụng hydro trong khu vực và dự án nghiên cứu chính sách xe điện, đặc biệt là "Well to Wheel" tác động đến các nước ASEAN trong chương trình hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản.

Các Bộ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của Cơ quan Năng lượng Hàn Quốc đối với Giải thưởng trẻ năng lượng lần thứ nhất ASEAN. Các Bộ trưởng mong muốn tiếp tục các giải thưởng và khuyến khích thanh thiếu niên tham gia vào năng lượng lĩnh vực.

Về đối thoại bàn tròn về năng lượng sạch, các Bộ trưởng đánh giá cao Việt Nam và Trung Quốc trong việc chủ trì Đối thoại bàn tròn về năng lượng sạch ASEAN+3 lần thứ 3 được tổ chức trực tuyến vào ngày 30/10/2020. Các Bộ trưởng ghi nhận những kết quả và đề xuất của đối thoại thông qua những chia sẻ thực tế và thảo luận về tình hình triển khai năng lượng tái tạo tỷ trọng cao, bao gồm việc tăng cường ứng dụng năng lượng tái tạo và những chính sách về năng lượng tái tạo hiện có. Các Bộ trưởng ghi nhận Đối thoại là một nền tảng thúc đẩy và nâng cao hợp tác về năng lượng sạch.

Các Bộ trưởng ghi nhận báo cáo về “Kinh nghiệm thực tế và triển vọng tiếp cận năng lượng ASEAN” và “Lộ trình phát triển quy mô sáng tạo năng lượng mặt trời trong AMS và các ứng dụng đề xuất” đồng thực hiện bởi ACE và Viện Kỹ thuật Năng lượng tái tạo Trung Quốc (CREEI) và được phát hành vào Đối thoại bàn tròn năng lượng sạch ASEAN+3 lần thứ 3 có thể là tài liệu tham khảo để thúc đẩy tiến trình tiếp cận năng lượng và triển khai năng lượng tái tạo đặc biệt là năng lượng mặt trời trong khu vực. Các Bộ trưởng khuyến khích các quốc gia ASEAN+3 thực hiện những đề xuất của báo cáo.

Các Bộ trưởng ghi nhận hoạt động của Trung Quốc trong “Phương pháp tiếp cận để tăng cường chia sẻ năng lực về năng lượng mặt trời trong ASEAN" đóng vai trò là nền tảng cho chia sẻ thông tin và trao đổi kiến thức về triển vọng năng lượng mặt trời trong ASEAN năm 2025, ứng dụng năng lượng mặt trời trong các hình thức đa dạng bao gồm phân phối năng lượng mặt trời, hệ thống kết hợp năng lượng điện và mặt trời, năng lượng mặt trời nổi, PV+ trong ASEAN và những thực hành tốt nhất. Các Bộ trưởng ghi nhận những đóng góp tích cực của Chương trình nâng cao năng lực năng lượng sạch ASEAN - Trung Quốc.

Các Bộ trưởng ghi nhận và hoan nghênh những sáng kiến của Trung Quốc “Thúc đẩy tiềm năng phát triển năng lượng gió ASEAN với công nghệ mới” và “Tăng cường sự phát triển của thị trường điện mặt trời nổi ở ASEAN” và đề xuất chung về “Sử dụng năng lượng mặt trời PV để hỗ trợ phục hồi kinh tế xanh trong ASEAN hậu COVID-19” được ACE và CREEI thực hiện vào năm 2021 và hướng đến các hoạt động liên quan.

Các Bộ trưởng đồng thuận Hội nghị Bộ trưởng năng lượng ASEAN+3 lần thứ 18 sẽ được tổ chức vào tháng 10/2021 tại Brunei Darussalam.

Lan Anh