Quốc tế

Hợp tác đa phương trong sử dụng nguồn nước, phát triển sông Mê Kông

Thứ năm, 27/6/2024 | 15:14 GMT+7
Trong hai ngày 26/6 và 28/6, Hội thảo khoa học và thực tiễn quốc tế “Sông Mê Kông: Các vấn đề trong khu vực và giải pháp khả thi” diễn ra tại Moskva (Nga).

Hội thảo có sự tham gia của đông đảo học giả tới từ Liên bang Nga, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc và Việt Nam. Sự kiện do Quỹ Ngoại giao nhân dân Alexander Gorchakov (Bộ Ngoại giao Liên bang Nga) phối hợp với Trung tâm Thông tin khoa học và phân tích (Viện Nghiên cứu Phương Đông), Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN (Viện Trung Quốc và châu Á đương đại) phối hợp tổ chức.

Ảnh minh họa

Hội thảo là dịp để các chuyên gia báo cáo, xác định hiện trạng và triển vọng nghiên cứu các vấn đề phát triển tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS), quan điểm của từng nước trong khu vực, qua đó thảo luận cách thức và hướng giải quyết các vấn đề. Bên cạnh đó, các đại biểu tham gia cũng cùng trao đổi quan điểm về vấn đề phát triển sông Mê Kông; xây dựng, đưa ra đề xuất chung, cũng như nhiều giải pháp khả thi.

Theo đó, trong ngày hội thảo đầu tiên, các đại biểu đã nghe các báo cáo và đề xuất theo 3 phiên chuyên đề: Quy mô toàn cầu của chương trình nghị sự sông Mê Kông; Phát triển tiểu vùng sông Mê Kông: Các chủ đề, thách thức, và cơ hội; Nước là nguồn thịnh vượng.

Các báo cáo phân tích hiện trạng sử dụng nguồn nước sông Mê Kông, thảo luận về những vấn đề đặt ra đối với các quốc gia dọc sông Mê Kông, ảnh hưởng của các nước lớn và tác động trong khu vực đối với nguồn nước sông Mê Kông. Nhìn chung, các báo cáo đều nhấn mạnh việc hợp tác để tìm ra phương thức khai thác và sử dụng chung nguồn nước sông Mê Kông theo cách đảm bảo cân bằng lợi ích đa bên.

Theo nhiều học giả, Liên bang Nga có quan hệ tốt với các nước tiểu vùng sông Mê Kông, đồng thời có nền khoa học tiên tiến, kinh nghiệm quản lý đa dạng dòng sông lớn, do đó có thể hỗ trợ để các bên xem xét, tìm kiếm những phương thức hiệu quả sử dụng nguồn nước sông Mê Kông mà vẫn đảm bảo cân bằng lợi ích, bảo tồn môi trường sinh thái và khai thác dòng sông lâu dài.

Nhân dịp này, đại diện Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á, Australia và châu Đại dương, Viện Nghiên cứu Phương Đông, Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga đề xuất lập một văn kiện ràng buộc chung giữa các bên để có thể giải quyết những vấn đề tồn tại, đảm bảo cân bằng lợi ích đa phương ở thượng nguồn cũng như hạ lưu sông Mê Kông.

Theo TTXVN