Năng lượng gió

Hợp tác phát triển các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Thứ hai, 8/8/2022 | 15:36 GMT+7
Tập đoàn Ørsted (Đan Mạch) và Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ khí hàng hải PTSC (PTSC M&C) đã vừa ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) để khởi động quan hệ hợp tác trong các dự án điện gió ngoài khơi.

Lễ ký kết được tổ chức tại cơ sở thi công chế tạo của PTSC M&C tại Bà Rịa - Vũng Tàu với sự tham dự của các đại diện chính quyền địa phương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam cùng các đối tác khác.

Sự hợp tác này đặt mục tiêu cung cấp các trạm biến áp ngoài khơi tiên tiến cho danh mục các dự án điện gió ngoài khơi quy mô nhiều gigawatt do liên danh Ørsted và T&T (Việt Nam) đề xuất để cung cấp nguồn năng lượng sạch và đáng tin cậy cho Việt Nam, hỗ trợ quốc gia đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Ngoài khía cạnh trong nước, sự hợp tác này cũng mang ý nghĩa xuất khẩu nhằm hỗ trợ danh mục các dự án điện gió ngoài khơi toàn cầu quy mô lớn của Ørsted. 

Đại diện Ørsted và PTSC M&C ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Liên danh Ørsted và T&T đang cùng phối hợp làm việc với một số lượng lớn các đối tác và nhà cung ứng trong nước nhằm triển khai các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, với mục tiêu một dự án ở khu vực Nam Trung Bộ và một dự án ở phía Bắc vào trước năm 2030. Điện gió ngoài khơi là nguồn tài nguyên thiên nhiên chưa được khai thác, có thể mang lại lợi ích kinh tế khổng lồ và cung cấp nguồn năng lượng nội địa đáng tin cậy, với quy mô đủ lớn để thúc đẩy nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh của Việt Nam.

Ông Sebastian Hald Buhl, Giám đốc quốc gia của Ørsted Việt Nam cho biết: "Ørsted đã sẵn sàng để hỗ trợ Việt Nam khai phá tiềm năng về điện gió ngoài khơi. Việt Nam có một trong những điều kiện tốt nhất ở châu Á về điện gió ngoài khơi, nhiều công ty kỹ thuật xuất sắc và lực lượng lao động có tay nghề cao. Thỏa thuận mở đầu này giữa Ørsted và PTSC M&C đánh dấu một bước tiến nữa trong tham vọng hợp tác chặt chẽ với các nhà cung ứng trong nước của chúng tôi để khởi động ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi mới của Việt Nam”.

Theo ông Đồng Xuân Thắng, Giám đốc PTSC M&C, việc ký kết biên bản ghi nhớ này với Ørsted sẽ đóng một vai trò rất quan trọng để PTSC M&C phát triển năng lực của mình cho thị trường điện gió ngoài khơi đang phát triển ở châu Á cũng như các quốc gia khác trên thế giới.

Lan Anh