Năng lượng sạch

Hợp tác phát triển nhà máy phát điện sử dụng nhiên liệu tái tạo

Thứ sáu, 19/11/2021 | 14:55 GMT+7
Viện Kỹ thuật tiên tiến (Institute for Advanced Engineering- IAE) của Hàn Quốc và Công ty CP Thành Thành Công – Biên Hòa (SBT) hợp tác để thực hiện dự án “Trình diễn và phát triển mô hình kinh doanh ở nước ngoài của nhà máy phát điện 3 cấp công suất 6MW, sử dụng nhiên liệu tái tạo dựa trên cơ sở mô-đun hóa”.

Theo đó, với sự tham gia và chứng kiến của Cục Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, SBT và IAE mới đây đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) cho dự án “Trình diễn và phát triển mô hình kinh doanh ở nước ngoài của nhà máy phát điện 3 cấp công suất 6MW, sử dụng nhiên liệu tái tạo dựa trên cơ sở mô-đun hóa”. 

Dự án này nằm trong chương trình nghiên cứu của IAE có tổng số vốn là 28 tỉ Won (tương đương gần 24 triệu USD). Mục tiêu của dự án nhằm: tăng hiệu quả sử dụng sinh khối và bã mía để phát điện trong công nghệ sản xuất mía đường. Nâng cao hiệu quả tái chế năng lượng và giảm tác động đến môi trường bằng phương pháp khí hóa nguyên liệu để đốt cháy, đồng thời có thể sản xuất carbon sinh học để lưu trữ và kinh doanh. Cải tiến công nghệ để giảm phát thải carbon nhằm chống biến đổi khí hậu.

Tận dụng các sản phẩm phụ như bã mía để làm nguyên liệu cho nhà máy điện sinh khối

Dự án dự kiến sẽ chia thành 4 giai đoạn, với tổng thời gian dự kiến là 4 năm 9 tháng. Trong giai đoạn 1, SBT sẽ cung cấp thông tin, dữ liệu và phối hợp cùng Đại học Bách Khoa TPHCM để tiến hành các nghiên cứu, phân tích nhằm lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS). Sau đó, trong các giai đoạn sau, SBT sẽ cung cấp hạ tầng để IAE triển khai xây dựng cơ bản cũng như vận chuyển các mô-đun của hệ thống phát điện 3 cấp công suất 6MW, sử dụng nhiên liệu tái tạo.

Dự án phát triển công nghệ trình diễn nhà máy sinh khối đang được xúc tiến lần này tại Tây Ninh là một mô hình thí điểm cho nhà máy năng lượng tái tạo để sản xuất điện và nhiệt bằng cách chế biến, tận dụng các sản phẩm phụ như mía, trấu, cọ và sẽ mở rộng sang các lĩnh vực rác thải đô thị trong tương lai. 

Dự án này sẽ góp phần tích cực trong chiến lược bền vững mà SBT đang theo đuổi đồng bởi bổ sung năng lực sản xuất cho Nhà máy TTCS – một trong những nhà máy đường hiện đại nhất Việt Nam.

Tùng Lâm