Kinh tế xanh

Khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022

Thứ năm, 20/10/2022 | 15:42 GMT+7
Từ ngày 20 - 23/10, Sở Công Thương Hà Nội chủ trì tổ chức Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội (Hanoi Gift Show 2022) tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng quốc gia.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, Hanoi Gift Show 2022 là sự kiện thường niên được tổ chức vào quý IV hàng năm tại Hà Nội. Qua 9 năm tổ chức, chương trình đã trở thành hội chợ tiêu biểu của ngành thủ công mỹ nghệ, không chỉ trong nước mà còn ở quy mô quốc tế, với tác động tích cực tới ngành nghề tiêu dùng và xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Tiếp nối thành công của các năm trước, Hanoi Gift Show 2022 được kỳ vọng tiếp tục là cầu nối giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ trên địa bàn Hà Nội và cả nước gặp gỡ, giao dịch, kết nối kinh doanh, đàm phán ký kết hợp đồng với các nhà nhập khẩu, khách thương mại, từ đó đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ. 

Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022

Ban tổ chức sự kiện cho biết, hội chợ có quy mô 480 gian hàng tiêu chuẩn, bao gồm các khu chức năng như: khu gian hàng trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới; khu ẩm thực; khu trình diễn nghề của nghệ nhân; khu truyền thông và giới thiệu thông tin phát triển các làng nghề tiêu biểu của thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, trong khuôn khổ hội chợ, ban tổ chức phối hợp với Hiệp hội Gốm sứ Hàn Quốc tổ chức trưng bày, quảng bá giới thiệu các sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam và Hàn Quốc. Đây là sự kiện thiết thực nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra lễ trao giải cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2022 và trao giấy chứng nhận tham gia hội chợ năm 2022 cho một số tổ chức, cá nhân tiêu biểu.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội chợ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, Hà Nội là Thủ đô có trên 1.000 năm tuổi với bề dày lịch sử truyền thống, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Hà Nội không chỉ nổi tiếng với những giá trị văn hóa tinh thần đặc sắc, các công trình kiến trúc cảnh quan độc đáo, món ăn nổi tiếng mà còn được biết đến với nhiều sản phẩm thủ công tinh xảo được tạo ra từ những đôi bàn tay khéo léo, tài hoa, óc sáng tạo phong phú của các nghệ nhân làng nghề. Các sản phẩm của làng nghề Hà Nội đa dạng nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu đi các thị trường chất lượng cao như Nhật Bản, Mỹ, châu Âu, Dubai, Nga và một số nước châu Á...

Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết thêm, những năm qua, Trung ương và thành phố đã ban hành nhiều chính sách, tổ chức các hoạt động để hỗ trợ các làng nghề phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ thông qua chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, du lịch nhằm phát triển kinh tế, tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu của địa phương và doanh nghiệp.

Hội chợ dự kiến thu hút từ 10.000 - 12.000 khách tham quan và giao dịch. Ban tổ chức tổ chức mời, đón tiếp, hỗ trợ các nhà nhập khẩu, khách quốc tế, khách thương mại trong nước đến tham quan, giao dịch. Tổ chức giao dịch, kết nối kinh doanh, đàm phán, ký kết hợp đồng xuất khẩu giữa doanh nghiệp với các nhà nhập khẩu và khách tham quan trong nước theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Đồng thời, tạo cơ hội cho các nhà nhập khẩu nước ngoài, khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu một số doanh nghiệp, làng nghề thủ công mỹ nghệ tiêu biểu trên địa bàn Thủ đô. Tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tham gia các sàn thương mại điện tử.

Bảo Ngọc