Kinh tế xanh

Phương án hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng “0”

Thứ ba, 11/10/2022 | 17:19 GMT+7
Tín dụng xanh và thị trường carbon là hai trong nhiều phương án giúp hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị thượng đỉnh COP26.

Theo Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Phạm Văn Tấn, chi phí thực hiện các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính tại Việt Nam trong giai đoạn 2021 – 2050 lên tới gần 374 tỷ USD. Chi phí chủ yếu nằm ở việc chuyển đổi khai thác, sử dụng năng lượng hóa thạch trong các ngành, lĩnh vực phát thải lớn sang năng lượng ít phát thải và tăng hấp thụ khí nhà kính.

Chuyển đổi năng lượng, thực hiện phát thải ròng bằng “0” là lựa chọn mang tính chiến lược của Việt Nam. Chính phủ đã và đang thực hiện các bước đi nhanh và chắc chắn; tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp và góp phần tăng lợi thế cạnh tranh về mặt dài hạn.

Chuyển đổi năng lượng hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050

Theo báo cáo tại hội thảo Hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng “0”: Cơ hội và thách thức với các doanh nghiệp do Tạp chí Kinh tế và Dự báo (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức ngày 11/10, dư nợ cấp tín dụng xanh tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng bình quân hơn 25%/năm. Các tổ chức tín dụng đã chuyển biến rõ rệt trong định hướng hoạt động tín dụng xanh, thể hiện ở sự chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế để phát triển và triển khai cho vay chương trình tín dụng xanh. Điển hình như dự án chuyển hóa carbon thấp sang lĩnh vực tiết kiệm năng lượng do Chính phủ Đan Mạch tài trợ; sản phẩm cho vay dự án phát triển năng lượng tái tạo tại các ngân hàng trong nước từ nguồn vốn Ngân hàng Thế giới…

Ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng giám đốc FiinRatings cho biết, trái phiếu bền vững nói chung và trái phiếu xanh là xu hướng lớn của thị trường vốn trên thế giới. Rất nhiều ngành và lĩnh vực có tiềm năng xanh của Việt Nam cần đa dạng nguồn vốn ngoài tín dụng ngân hàng gồm: năng lượng tái tạo, nước sạch, rác thải, vật liệu, công nghiệp… Doanh nghiệp hoàn toàn có thế tìm kiếm chương trình huy động vốn trái phiếu xanh phù hợp trên thị trường quốc tế và đăng ký xác nhận nếu đáp ứng đủ các tiêu chí.

Cùng với nguồn trái phiếu xanh quốc tế, Chính phủ Việt Nam đang trong quá trình xây dựng và ban hành tiêu chí xanh. Việt Nam cũng đã đưa ra Lộ trình phát triển thị trường carbon trong nước theo Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Tại hội thảo, các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp đã phân tích những cơ hội, thách thức, cũng như giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về vốn, công nghệ, đào tạo… nhằm góp sức thực thi giảm phát thải khí nhà kính. Trong đó, một số phân tích kinh nghiệm và ý tưởng sáng tạo/công nghệ mới đang giúp các chuỗi sản xuất tiên tiến chuyển mình theo hướng giảm phát thải; những nỗ lực/khó khăn, thách thức/kiến nghị từ các doanh nghiệp trong thực thi giảm phát thải nhà kính sẽ góp sức cùng Chính phủ hiện thực hóa các cam kết tại COP26 trong thời gian tới.

Kim Bảo