Khoa học công nghệ

Khai trương Trung tâm giáo dục đào tạo trí tuệ nhân tạo tại Đà Lạt

Thứ hai, 9/5/2022 | 10:58 GMT+7
Trường Đại học Đà Lạt vừa tổ chức Lễ khai trương Trung tâm giáo dục đào tạo trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence Center – AIC) đặt tại trường.

Đây là trung tâm đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng cũng như của vùng Tây Nguyên chuyên đào tạo, nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, công nghệ số. Trung tâm AIC nằm trong khuôn viên của trường Đại học Đà Lạt với 3 phòng học lớn có sức chứa khoảng 60 học viên/phòng, đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu và sáng tạo AI.

Trung tâm Giáo dục đào tạo trí tuệ nhân tạo của Đại học Đà Lạt được đầu tư hơn 7 tỷ đồng, do Tập đoàn Liên Thái Bình Dương tài trợ, gồm chi phí chỉnh trang cơ sở vật chất, tài trợ giáo trình, chương trình giảng dạy và toàn bộ các trang thiết bị cần thiết để triển khai chương trình giáo dục AI – Robotics.

AIC trường Đại học Đà Lạt được thành lập nhằm mục tiêu tạo ra một môi trường học tập tích cực, giúp phổ cập, cập nhật kiến thức AI-Robotics cho cộng đồng; khơi dậy niềm yêu thích, đam mê AI-Robotics cho học sinh, sinh viên; ươm mầm và bồi dưỡng tài năng về AI-Robotics chất lượng cao.

Trung tâm còn có sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động hợp tác, nghiên cứu, ứng dụng AI trong thực tế cho tỉnh Lâm Đồng và khu vực, đặc biệt là trong các lĩnh vực mang đặc thù của địa phương nhằm góp phần xây dựng thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh và du lịch thông minh.

Lễ khai trương Trung tâm giáo dục đào tạo trí tuệ nhân tạo tại Đại học Đà Lạt

Được biết, chương trình đào tạo của AIC trường Đại học Đà Lạt sử dụng bộ giáo trình quốc tế AI, gọi tắt là K12. Đây là bộ sách đã được mua bản quyền và Việt hóa từ bộ giáo trình AI Future Intelligent Manufacture của công ty UBtech Education (Hoa Kỳ), hiện đang được triển khai giảng dạy tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hàn Quốc. Tại Việt Nam, bộ sách này đã được Hội đồng chuyên gia liên ngành khoa học máy tính, công nghệ và sư phạm thẩm định và được đưa vào giảng dạy tại Trung tâm AIC-ITP của Đại học Quốc gia TPHCM từ đầu năm 2021.

AIC trường Đại học Đà Lạt sẽ tổ chức nhiều khóa học từ dài hạn (8 tuần) đến ngắn hạn (1 buổi/1 ngày) cho học sinh từ 8 đến 15 tuổi. Bên cạnh đó, trung tâm còn có các khóa đào tạo giảng viên dạy các chương trình AI, đào tạo học sinh năng khiếu và đào tạo các chứng chỉ AI dành cho sinh viên.

Ngoài ra, AIC trường Đại học Đà Lạt còn có khu trưng bày các giải pháp trí tuệ nhân tạo. Tại đây khách tham quan được tìm hiểu, trải nghiệm những sản phẩm AI đã, đang được sử dụng tại Việt Nam và trên thế giới, cũng như những sản phẩm khoa học về AI của các nhóm nghiên cứu tại các trường đại học, được trực tiếp trải nghiệm những mô hình robot hoàn chỉnh của học viên AIC sau quá trình học tập, thực hành tại AIC.

Mai Chi