Công nghệ Giao thông

Khẩn trương hoàn thiện đề xuất về chính sách đặc thù để phát triển đường sắt đô thị

Thứ tư, 22/1/2025 | 16:25 GMT+7
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản 24/TB-VPCP ngày 21/1/2025 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TPHCM.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà Nội, UBND TPHCM trong việc chuẩn bị nội dung báo cáo về dự thảo nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, UBND TPHCM.

Theo chương trình, Quốc hội sẽ khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ 9 vào ngày 12/2/2025. Tiến độ thực hiện là rất gấp do vậy để bảo đảm tiến độ trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, Phó Thủ tướng đồng ý với ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp về việc báo cáo Quốc hội cho phép xây dựng nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn, trình Quốc hội thông qua theo quy trình 1 kỳ họp.

TP Hà Nội và UBND TPHCM tiếp thu đầy đủ ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, khẩn trương rà soát các cơ chế chính sách đã có trong Luật Thủ đô, nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023, nghị quyết số 172/2024/QH15 và cập nhật các nội dung đã được quy định tại các Luật đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV để bổ sung đầy đủ các chính sách nhằm phát huy hiệu quả trong quá trình đầu tư, khai thác các tuyến đường sắt đô thị (phân cấp, phân quyền cho hai thành phố chủ động tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả; rút ngắn trình tự, thủ tục chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công xây lắp; phát triển không gian ngầm, khai thác hiệu quả quỹ đất xung quanh ga, huy động nguồn vốn, phát triển theo mô hình TOD…).

Khẩn trương hoàn thiện đề xuất về cơ chế chính sách đặc thù để phát triển đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, UBND TPHCM

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với TP Hà Nội, UBND TPHCM khẩn trương chuẩn bị hồ sơ đề nghị xây dựng nghị quyết và đồng thời rà soát, hoàn thiện dự thảo nghị quyết (Bộ Giao thông vận tải thành lập tổ công tác để xây dựng dự thảo nghị quyết, thành phần gồm Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan của TP Hà Nội, UBND TPHCM và mời các cơ quan của Quốc hội; chia thành 3 nhóm gồm: nhóm rà soát các cơ chế chính sách chung; nhóm rà soát cơ chế chính sách áp dụng riêng cho TP Hà Nội và nhóm rà soát chính sách áp dụng riêng cho TPHCM).

Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, TP Hà Nội, UBND TPHCM có trách nhiệm đánh giá thẩm định về tính khả thi, hiệu quả đối với từng chính sách; cử người tham gia tổ công tác; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình rà soát, hoàn thiện dự thảo nghị quyết (kịp thời gửi ý kiến theo đúng thời hạn mà Bộ Giao thông vận tải đề nghị để Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện).

Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm hướng dẫn Bộ Giao thông vận tải về trình tự, thủ tục, hồ sơ để trình Quốc hội xem xét thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết theo thủ tục rút gọn và dự thảo nghị quyết của Quốc hội; chủ trì thẩm định các hồ sơ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; trình Quốc hội xem xét bổ sung nghị quyết vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 và xây dựng dự thảo nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn, trình Quốc hội thông qua theo quy trình 1 kỳ họp (kỳ hợp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội)…

Lan Anh